Page 246 - Những Điều Lạ Em Muốn Biết
P. 246
VIỆC ỈCHAI THÁC DẦU TRÊN BIỂn
TIẾN HÀNH NHƯ THẾ NÀO?
Trữ lượng dầu mỏ dưối đáy biển rất lớn, gấp đôi
trữ lượng đã được xác minh trên đất liền của thế
giới. Nhưng so vối việc khai thác trên đất liền, việc
khai thác dầu mỏ trên biển khó khăn hơn nhiều.
Khai thác trên biển trưốc hết phải có giàn khoan
giếng. Hiện nay, các nhà khoa học căn cứ vào môi
trưòng địa h khác nhau của biển, đã thiết kế ra các
giàn khoan giếng nhiều loại dạng, như: Giàn khoan
thăm dò có trụ di động đưỢc, giàn khoan thăm dò đặt
dưới đáy, giàn khoan thăm dò nửa chìm.
Các nhà khoa học còn xây dựng đưỢc giàn khoan công tác kiểu tổ hỢp
các việc: Khoan thăm dò, khai thác dầu, vận chuyển dầu và lọc dầu. Giữa
vài giàn khoan có cầu tàu nối liền với nhau, trên cầu tàu có đặt những
đường ống chuyển tải, có thể lập tức đưa hơi đốt thiên nhiên và dầu mỏ
tới xưởng lọc dầu hoặc tàu chở dầu. Có loại giàn khoan thăm dò kiểu nổi
phá băng đưỢc, có thể liên tục vừa phá băng vừa khoan giếng trên mặt
biển đầy băng rộng hàng vạn dặm.
LỌC DẦU NHƯ THẾ NÀO?
Dầu mỏ sau khi tới nhà máy lọc
dầu thì làm thế nào để lọc ra các loại
dầu khác nhau?
Nhà máy lọc dầu có rất nhiều tháp
cao và đường ống, chúng đều đưỢc dùng
để lọc dầu. Việc lọc dầu trước hết phải đốt
nóng dầu mỏ, hơi bốc lên được đưa tổi
tháp cao - đáy tháp tinh luyện lên cao
dần dần. Trong tháp chia ra từng tầng từng tầng như bậc tam cấp vậy.
Nhiệt độ ỏ đáy tháp cao, nhiệt độ trên đỉnh thấp. Cho nên chất lỏng
trên mặt là xăng, ở giữa là dầu hỏa, bên dưới là mazut. Chất lỏng chảy
ra từ đáy tháp gọi là dầu nặng. Lọc nó thêm một lần nữa thì tách ra
thành dầu nhờn, paraphin và hắc ín...
ẵ'ỉ?<