Page 249 - Những Điều Lạ Em Muốn Biết
P. 249
TRÊN MÁY BAY v ì SAO PHẢl c ó HỘP ĐEN?
Trên máy bay nào cũng đều có một hộp
nhỏ dùng để ghi lại tình trạng bay của máy
bay. Ngưòi ta gọi nó là "hộp đen".
Chiếc hộp đen này được chế tạo
bằng nguyên liệu đặc biệt. Nó không để
lọt ánh sáng, không ngấm nước, bịt kín
hết sức kĩ và chắc chắn. Nếu máy bay bị
phát nổ, bốc cháy hoặc sự cố bất ngờ nào
khác, hộp đen cũng không bị hư hại.
Máy móc trong hộp vẫn có thể ghi lại tình trạng hoạt động của
động cơ máy bay. Nếu chẳng may máy bay bị tai nạn rơi xuống,
ngưòi ta tìm đưỢc chiếc hộp đen thì có thể biết đưỢc nguyên nhân
gây ra sự cố đôl với máy bay.
TRÊN CẦU VƯỢT VÌ SAO c ó KHE HỞ TIẾP GIÁP?
Các vật thể nói chung đều có tính
chất nóng nở lạnh co. cầu vượt cũng
không nằm ngoài qui luật đó. Mùa hè
nóng bức, dưối ánh nắng chói chang của
Mặt Trời, cầu vượt giãn nở ra, mặt cầu sẽ
dài thêm. Trong mùa đông giá rét, cầu
vượt co lại, mặt cầu cũng trở nên ngắn đi.
Nếu xây cầu vượt thành một khối liền,
không chừa khe hở tiếp giáp, thế thì do
tác dụng nóng nỏ lạnh co, cầu vượt sẽ
xuất hiện nhiều chỗ rạn nứt rồi trở thành xuống cấp. cầu vượt có chừa
khe hở tiếp giáp, thì khi nó giãn nở và co lại, khe hở có thể thu hẹp
hoặc nối rộng, cầu vượt sẽ không bị chèn lấn và kéo căng nữa, có thể
kéo dài tuổi thọ của cầu.
Ngoài ra, khi xe có trọng tải lốn đè lên một chỗ nào đó trên mặt
cầu, độ dài mặt cầu nơi đó cũng sẽ sinh ra biến đổi, độ rộng hẹp của khe
hở tiếp giáp cũng theo đó mà thay đổi để cho những chỗ khác của cầu
vượt không bị ảnh hưởng. Như vậy cũng bảo vệ đưỢc cầu.