Page 249 - Những Điều Lạ Em Muốn Biết
P. 249

TRÊN MÁY BAY v ì SAO PHẢl c ó  HỘP ĐEN?

             Trên máy bay nào cũng đều có một hộp
         nhỏ dùng để ghi lại tình trạng bay của máy
         bay. Ngưòi ta gọi nó là "hộp đen".
             Chiếc  hộp  đen  này  được  chế  tạo
         bằng  nguyên  liệu  đặc  biệt.  Nó  không  để
         lọt  ánh  sáng,  không  ngấm  nước,  bịt  kín
         hết  sức kĩ và chắc chắn.  Nếu  máy bay bị
         phát nổ,  bốc cháy hoặc sự cố bất ngờ nào
         khác,  hộp  đen  cũng  không  bị  hư  hại.
         Máy  móc  trong  hộp  vẫn  có  thể  ghi  lại  tình  trạng  hoạt  động  của
         động  cơ  máy  bay.  Nếu  chẳng  may  máy  bay  bị  tai  nạn  rơi  xuống,
         ngưòi  ta  tìm  đưỢc  chiếc  hộp  đen  thì  có  thể biết  đưỢc  nguyên  nhân
         gây ra sự cố đôl với máy bay.




               TRÊN CẦU VƯỢT VÌ SAO c ó  KHE HỞ TIẾP GIÁP?

                                           Các  vật  thể  nói  chung  đều  có  tính
                                       chất  nóng  nở  lạnh  co.  cầu  vượt  cũng
                                       không  nằm  ngoài  qui  luật  đó.  Mùa  hè
                                       nóng bức,  dưối  ánh nắng chói  chang của
                                       Mặt Trời, cầu vượt giãn nở ra, mặt cầu sẽ
                                       dài  thêm.  Trong  mùa  đông  giá  rét,  cầu
                                       vượt co lại, mặt cầu cũng trở nên ngắn đi.
                                       Nếu  xây  cầu  vượt  thành  một  khối  liền,
                                       không  chừa  khe  hở  tiếp  giáp,  thế thì  do
                                       tác  dụng  nóng  nỏ  lạnh  co,  cầu  vượt  sẽ
         xuất hiện nhiều chỗ rạn nứt rồi trở thành xuống cấp.  cầu vượt có chừa
          khe  hở  tiếp  giáp,  thì  khi  nó  giãn  nở  và  co  lại,  khe  hở có  thể  thu  hẹp
          hoặc  nối rộng,  cầu  vượt  sẽ  không bị chèn lấn và kéo căng nữa,  có thể
          kéo dài tuổi thọ của cầu.
              Ngoài  ra,  khi  xe  có  trọng tải lốn  đè  lên  một chỗ  nào  đó trên  mặt
         cầu, độ dài mặt cầu nơi đó cũng sẽ sinh ra biến đổi, độ rộng hẹp của khe
          hở tiếp giáp cũng theo  đó  mà thay đổi để cho những chỗ khác của cầu
          vượt không bị ảnh hưởng. Như vậy cũng bảo vệ đưỢc cầu.
   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254