Page 236 - Những Điều Lạ Em Muốn Biết
P. 236
XE LỬA CUA VÒNG NHƯ THẾ NÀO?
Người cưỡi xe đạp nếu muốn
cua vòng, chỉ cần bẻ ghi đông lại
là cua đưỢc. Người lái ô tô muốn
cua vòng thì quay vòng lái. Xe
lửa cua vòng như thế nào?
Đầu máy xe lửa không có
vòng lái, nhưng đằng trưốc đầu
'.''íỉní: dứn máy có một cặp bánh xe nhỏ gọi
là bánh xe dẫn, có thể chạy theo
đưòng ray một cách linh hoạt, vả lại, bên trên hai nhóm bánh trước
và sau của mỗi toa tàu đều có cái giá chuyển hướng, làm cho toa xe có
thể tự do chuyển hưống, chạy theo đầu máy.
Xe lửa cua vòng sẽ không trật bánh ư? Hai đưòng ray ở nơi xe lửa
cua vòng, một cao một thấp. Vòng sang trái thì đưòng ray bên phải
cao hơn một chút, vòng phải thì đường ray trái cao hơn một chút. Cái
đó giống như cua vòng của người cưỡi xe đạp, phải nghiêng mình vào
phía trong. Vì vậy, xe lửa sẽ không trật bánh.
VÌ SAO SẮT VÀ THÉP LÀ MỘT CẶP
"ANH EM SINH ĐÔI"?
Sắt và thép là "anh em sinh đôi".
Sự khác nhau giữa chúng chỉ là sự
khác biệt về lượng cacbon bên trong.
Loại dùng để làm nồi chảo gọi là gang,
chứa nhiều cacbon nhất, tối 1,7% trỏ
lên, vì vậy vừa cứng lại vừa giòn, gõ
vào là nứt vỡ ngay. Muôi sắt được làm
bằng sắt già, chứa cacbon từ 0,2 đến
1,7%, tính dẻo và độ bền đều rất tốt.
Việc luyện thép, trên thực tế là
khử bớt một phần lượng cacbon trong
gang (sắt non), làm cho hàm lượng
cacbon của nó giảm xuốhg tới mức qui định.