Page 236 - Những Điều Lạ Em Muốn Biết
P. 236

XE LỬA CUA VÒNG NHƯ THẾ NÀO?

                                             Người cưỡi xe đạp  nếu muốn
                                         cua vòng, chỉ cần bẻ ghi đông lại
                                         là cua  đưỢc.  Người lái ô tô  muốn
                                         cua  vòng  thì  quay  vòng  lái.  Xe
                                         lửa cua vòng như thế nào?
                                             Đầu  máy  xe  lửa  không  có
                                         vòng  lái,  nhưng  đằng  trưốc  đầu
                            '.''íỉní: dứn  máy có  một cặp  bánh xe  nhỏ  gọi
                                         là bánh xe  dẫn,  có thể chạy theo
    đưòng ray  một cách linh hoạt,  vả  lại,  bên  trên hai  nhóm  bánh trước
    và sau của mỗi toa tàu đều có cái giá chuyển hướng, làm cho toa xe có
    thể tự do chuyển hưống, chạy theo đầu máy.
        Xe lửa cua vòng sẽ không trật bánh ư? Hai đưòng ray ở nơi xe lửa
    cua  vòng,  một  cao  một  thấp.  Vòng  sang  trái  thì  đưòng  ray bên  phải
    cao hơn một chút, vòng phải thì  đường ray trái cao hơn một chút.  Cái
    đó giống như cua vòng của người cưỡi xe  đạp,  phải nghiêng mình vào
    phía trong. Vì vậy, xe lửa sẽ không trật bánh.




                  VÌ SAO SẮT VÀ THÉP LÀ MỘT CẶP

                           "ANH EM SINH ĐÔI"?

        Sắt  và  thép  là  "anh  em  sinh  đôi".
    Sự  khác  nhau  giữa  chúng  chỉ  là  sự
    khác  biệt  về  lượng  cacbon  bên  trong.
    Loại  dùng để làm  nồi chảo gọi là gang,
    chứa  nhiều  cacbon  nhất,  tối  1,7%  trỏ
    lên,  vì  vậy  vừa  cứng  lại  vừa  giòn,  gõ
    vào  là  nứt vỡ ngay.  Muôi  sắt  được làm
    bằng  sắt  già,  chứa  cacbon  từ  0,2  đến
    1,7%, tính dẻo và độ bền đều rất tốt.
        Việc  luyện  thép,  trên  thực  tế  là
    khử  bớt  một  phần  lượng  cacbon  trong
    gang  (sắt  non),  làm  cho  hàm  lượng
    cacbon của nó giảm xuốhg tới mức qui định.
   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241