Page 234 - Những Điều Lạ Em Muốn Biết
P. 234
NHIỀU NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI v ì SAO
RẤT COI TRỌNG VẬN TẢI đ ư ờ n g sô n g ?
Vận tải đường sông hiện đại hóa có
fcívjrtậ mấy ưu điểm nổi bật. Trước hết là nàng
/ ớ tiiiphữrtẰ
lực thông qua lân. Một con sông
Mítxixipi tương đương với 10 con đường
sắt, một con sông Rhein có thể đo đưỢc
20 con đường sắt. Thứ hai là phí tổn
vận chuyển rẻ. Cưóc phí vận chuyển
đường sông ở Mĩ chỉ bằng khoảng một phần tư của đường sắt, một
phần mưòi lăm của đường ô tô. Thứ ba là tiết kiệm nhiên liệu. Theo
tính toán ở nước ngoài về quãng đưòng mà một galông nhiên liệu vận
chuyển 1 tấn hàng thì đường máy bay là 8km, đưòng ô tô 80km,
đường sắt SOOkm, còn vận tải bằng xà lan thì có thể lên tới 550km.
Đặc biệt là vận chuyển thiết bị cấu kiện lớn lại càng tiện. Công
nghiệp có những thiết bị thường là nặng tối vài trăm tấn, dài vài chục
mét, dùng xà lan để vận chuyển thuận tiện hơn so với đường sắt và
đường ô tô. Đường sông chiếm ít đất. Xây dựng Ikm đường sắt hoặc
đường ô tô chiếm khoảng 50 mẫu. Còn vận tải đường sông lợi dụng
các con sông thiên nhiên, rất ít chiếm đất.
TRÊN THẾ GIỚI CÓ BAO NHIÊU CHIẾC TÀU SÂN BAY?
Hiện nay trên thế giới có 26 chiếc tàu
sân bay, trong đó Mĩ 14 chiếc, là nước hùng
mạnh thứ nhất thế giói về thực lực hải
quân: Enterprise, Nimitz, Eisenhovver,
Washington, Stennis,... đều là những tàu
sân bay nổi tiếng của Mĩ.
Liên Xô (cũ), được công nhận là cường quốc hải quân thứ hai trên
thế giới, có ba chiếc tàu sân bay: Moskva, Kiev và Minsk.
Nước Anh, nước đã từng một thòi làm mưa làm gió trên mặt biển,
cũng có ba chiếc tàu sân bay. Những nưốc khác có tàu sân bay là: Pháp
hai chiếc, Argentina, Brazil, Tây Ban Nha, Ân Độ mỗi nưốc một chiếc.
Tàu sân bay là át chủ bài trên mặt biển, sức chiến đấu của nó
vượt xa các loại tàu khác. Từ xưa đến nay tàu sân bay là một trong
những tiêu chí về thực lực hải quân.