Page 235 - Những Điều Lạ Em Muốn Biết
P. 235
v ì SAO PHẢI LÀM ĐƯỜNG HẦM?
Đưòng hầm là đường dưới đáy
nước. Đường ô tô và đưòng sắt hiện
đại, chẳng những có thể bắc trên
cao và "chui xuốhg đất", mà còn có
thể xuyên qua đáy nước. Đường
hầm chẳng những có thể hoà hoãn
trạng thái căng thẳng của giao
thông trên mặt đất, mà còn có thể
rút ngắn thòi gian ngồi trên xe của hành khách, tiết kiệm đưỢc thòi
gian. Dưối đáy sông Hoàng Phố ỏ Thượng Hải đã làm xong hai đường
hầm vượt sông. Trước kia đi phà sang sông phải mất 1 - 2 giò, thì nay
ngồi ô tô chỉ cần mười mấy phút là đã tối bò bên kia.
Ngoài việc giao thông xe qua lại, đường hầm còn có thể "sử dụng
tổng hợp" như đặt cáp quang thông tin, đưòng điện cao áp, ốhg dẫn
hơi đốt thiên nhiên, thiết bị quân sự, hệ thông vận tải... trong đưòng
hầm, mang lại lợi ích lớn cho giao thông vận tải và kinh tế.
XE LỬA VÌ SAO PHẢI CHẠY TRÊN ĐƯỜNG RAY?
Chiếc đầu máy điezen kéo một chuỗi toa tàu, trọng lượng rất
nặng. Nếu cho nó chạy trên đường ô tô thì bánh xe của nó sẽ nghiến
thành vệt sâu trên mặt đường. Còn đưòng ray bằng thép rất cứng
chắc, chịu đựng đưỢc sức nặng của xe lửa. Bề mặt của đường ray rất
trơn bóng, bánh xe lăn trên đó ít
mất sức. Phía dưối đường ray còn
có tà vẹt, đá nhỏ. Khi xe lửa chạy
qua, trọng lượng của xe lửa sẽ qua
đường ray mà truyền cho tà vẹt, đá
cục nhỏ và mặt đất. Trọng lượng
của xe lửa được phân bố đều ra,
mặt đất liền chịu đưỢc trọng lượng yxmi ịị aoB>rỊ«»,.
của xe lửa. Thế là đoàn tàu có thể
vững vàng lao về phía trước.