Page 235 - Những Điều Lạ Em Muốn Biết
P. 235

v ì SAO PHẢI LÀM ĐƯỜNG HẦM?

                                               Đưòng  hầm  là  đường  dưới  đáy
                                           nước.  Đường ô tô và  đưòng  sắt hiện
                                           đại,  chẳng  những  có  thể  bắc  trên
                                           cao  và  "chui  xuốhg  đất",  mà  còn  có
                                           thể  xuyên  qua  đáy  nước.  Đường
                                           hầm  chẳng  những  có  thể  hoà  hoãn
                                           trạng  thái  căng  thẳng  của  giao
                                           thông  trên  mặt  đất,  mà  còn  có  thể
         rút  ngắn  thòi  gian  ngồi  trên  xe của  hành  khách,  tiết kiệm  đưỢc  thòi
         gian.  Dưối đáy sông Hoàng Phố ỏ Thượng Hải đã làm xong hai đường
         hầm vượt sông. Trước kia đi phà sang sông phải mất  1 - 2  giò, thì nay
         ngồi ô tô chỉ cần mười mấy phút là đã tối bò bên kia.
             Ngoài việc  giao thông xe  qua lại,  đường hầm  còn có thể "sử dụng
         tổng  hợp"  như  đặt  cáp  quang thông tin,  đưòng  điện  cao  áp,  ốhg  dẫn
         hơi  đốt thiên nhiên,  thiết bị  quân sự,  hệ thông vận tải...  trong đưòng
         hầm,  mang lại lợi ích lớn cho giao thông vận tải và kinh tế.




               XE LỬA VÌ SAO PHẢI CHẠY TRÊN ĐƯỜNG RAY?

              Chiếc  đầu  máy  điezen  kéo  một  chuỗi  toa  tàu,  trọng  lượng  rất
         nặng.  Nếu  cho  nó chạy trên  đường ô tô thì  bánh xe của  nó  sẽ  nghiến
         thành  vệt  sâu  trên  mặt  đường.  Còn  đưòng  ray  bằng  thép  rất  cứng
         chắc,  chịu  đựng đưỢc  sức  nặng của xe lửa.  Bề mặt của  đường ray rất
         trơn  bóng,  bánh  xe  lăn  trên  đó  ít
         mất  sức.  Phía  dưối  đường  ray  còn
         có  tà  vẹt,  đá  nhỏ.  Khi  xe  lửa  chạy
         qua,  trọng lượng của  xe lửa  sẽ  qua
         đường ray mà truyền cho tà vẹt, đá
         cục  nhỏ  và  mặt  đất.  Trọng  lượng
         của  xe  lửa  được  phân  bố  đều  ra,
          mặt  đất liền chịu  đưỢc trọng lượng       yxmi ịị  aoB>rỊ«»,.
         của  xe  lửa.  Thế là  đoàn  tàu  có  thể
          vững vàng lao về phía trước.
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240