Page 86 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 86
Nhũng Công chúa n ố i tiếng của các Triều đại V iệt Nam 87
Hơn nữa, Lý Chiêu Hoàng còn là một trong những
phụ nữ đầu tiên của lịch sử nước nhà được phong
vương, nên không thể thờ bà ở một nơi không tương
xứng với vị thế của bà, như hiện nay. Mộ bà được táng
cùng khu lăng mộ các vua nhà Lý ở Đình Bảng, thì bàl
vị của bà cũng cần được thờ chung mới hợp lẽ. Thờ bà
chung với các bậc tiên virơng, là trả bà về đúng vị trí
trong lịch sử.
Làm sao có thể trách Lý Chiêu Hoàng về tội làm
mất ngôi vua, bởi liic đó, bà chỉ mới có 7 tuổi, còn “ăn
chu’a no, lo chưa tới”, nhất là khi mà cha bà còn phải
khuất phục trước sự chuyên quyền của Trần Thủ Độ?
Hơn nữa, việc chuyển giao quyền lực cho nhà Trần,
trong bối cảnh nhà Lý đã suy vi, là quy luật tất yếu, để
đất niíớc phát triển. Chính nhờ sự hưng thịnh, đoàn
kết nhân dân của nhà Trần, mà dân tộc ta đã 3 lần
đánh tan quân Nguyên trong vòng mấy chục năm trời.
TS Nguyễn Đức Nhuệ, Trưởng phòng Nghiên cứu
lịch sử địa phương - chuyên ngành (Viện sử học Việt
Nam), cũng nêu ý kiến: Lý Chiêu Hoềưig đã là một vị
vua của triều Lý, được triều đình công nhận và chính
sử còn dành hẳn một kỷ để viết về bà, do đó, việc đưa
bài vị bà để diờ cùng các bậc tiên vương là việc hậu thế
nên làm. Nếu lấy lý do bà là nguyên nhân thay đổi
vương triều Lý để không thờ bà ở đền Đô, là không
sòng phẳng. Vì lịch sử đã không đề cập đến vấn đề
này, hơn nữa, sự thay đổi vương triều là điều bình
thiíờng trong dòng chảy lịch sử, giống như sự chuyển
giao từ nhà Đinh sang nhà Lê, nhà Lê sang nhà Lý,
nhà Lê sang nhà Mạc v.v... vì không phải dòng họ nào