Page 86 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 86

Nhũng Công chúa n ố i tiếng của các  Triều đại  V iệt Nam   87

          Hơn nữa,  Lý Chiêu Hoàng còn là một trong những
      phụ  nữ  đầu  tiên  của  lịch  sử  nước  nhà  được  phong
      vương,  nên  không thể  thờ  bà  ở  một  nơi  không tương
      xứng với vị thế của bà, như hiện nay. Mộ bà được táng
      cùng khu lăng mộ các vua nhà Lý ở Đình Bảng, thì bàl
      vị của bà cũng cần được thờ chung mới hợp lẽ. Thờ bà
      chung với  các  bậc  tiên virơng,  là trả  bà về đúng vị  trí
      trong lịch sử.

          Làm  sao  có  thể  trách  Lý Chiêu  Hoàng về  tội  làm
      mất ngôi vua, bởi liic đó, bà chỉ mới có 7 tuổi, còn “ăn
      chu’a no,  lo chưa tới”,  nhất là khi mà cha bà còn phải
      khuất phục trước sự chuyên quyền của Trần Thủ Độ?
      Hơn  nữa,  việc  chuyển  giao  quyền  lực  cho  nhà  Trần,
      trong bối cảnh nhà Lý đã suy vi, là quy luật tất yếu, để
      đất  niíớc  phát  triển.  Chính  nhờ  sự  hưng thịnh,  đoàn
      kết  nhân  dân  của  nhà Trần,  mà  dân  tộc  ta  đã  3  lần
      đánh tan quân Nguyên trong vòng mấy chục năm trời.
          TS  Nguyễn  Đức  Nhuệ,  Trưởng  phòng Nghiên  cứu
      lịch  sử địa  phương -  chuyên  ngành  (Viện  sử học Việt
      Nam),  cũng nêu  ý kiến:  Lý Chiêu  Hoềưig đã  là  một vị
      vua của triều  Lý,  được  triều  đình công nhận và chính
      sử còn dành hẳn một kỷ để viết về bà, do đó, việc đưa
      bài vị bà để diờ cùng các bậc tiên vương là việc hậu thế
      nên  làm.  Nếu  lấy  lý  do  bà  là  nguyên  nhân  thay  đổi
      vương  triều  Lý  để  không  thờ  bà  ở  đền  Đô,  là  không
      sòng  phẳng.  Vì  lịch  sử  đã  không  đề  cập  đến  vấn  đề
      này,  hơn  nữa,  sự  thay  đổi  vương  triều  là  điều  bình
      thiíờng trong dòng chảy lịch  sử,  giống như sự chuyển
      giao  từ  nhà  Đinh  sang  nhà  Lê,  nhà  Lê  sang  nhà  Lý,
      nhà Lê sang nhà Mạc v.v... vì không phải dòng họ nào
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91