Page 84 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 84

N hũng C ông chúa n ổ i tiếng của các  Triéu đại  V iệt Nam  85


         Với  những lý do về  lịch sử và tâm linh,  Ban Quản
     lý  đền  Đô  cho  rằng,  người  xưa  đã  không  thờ  Chiêu
     Thánh là hỢp lẽ.  Cả ngàn  năm,  trải qua các triều  đạl
     Lý,  Trần,  Lê,  đền  Đô  đều  được  quan  tâm  tu  sửa,  mở
     rộng,  nhưng các  triều  đại  đều  chấp  nhận  việc  không
     thờ bà Lý Chiêu Hoàng ở đền Đô.
         Theo Ban Quản lý đền Đô thì, trong tấm bia mang
     tên  “Cổ  Pháp  điện  tạo  bi”  do  Tiến  sĩ  Phùng  Khắc
     Khoan  soạn  và  được  xây  dựng  ở  đền  Đô  năm  Giáp
     Thìn,  mùa xuân  1604,  cũng chỉ  đề  cập  đến  8  vị  vua
     của  nhà  Lý,  chứ  không  nhắc  đến  vua  bà  Lý  Chiêu
     Hoàng. Vào năm  1620,  đời vua Lê Kính Tông, đền Đô
     lại được trùng tu rất lớn và các văn bia ghi lại công đức
     của  các  vị  vua  triều  Lý  cũng  được  khắc  lại,  nhưng
     ngiíời  xưa  cũng  không  đề  cập  đến  Lý  Chiêu  Hoàng,
     củng như việc  đưa  bài  vị  bà về  thờ  ở  đền  Đô,  hẳn  là
     phải có dụng ý. Vả lại, việc chọn đền Rồng để thờ bà,
     là  còn  mang cả ý nghĩa văn  hóa  lẫn  tcun  linh,  do  đó,
     phải tôn trọng lịch sử.
         Các  nhà  nghiên  cứu  cho  rằng,  nếu  vì  quan  niệm
     trọng  nam  khinh  nữ  của xã  hội  phong  kiến  dẫn  đến
     việc  không thờ Lý Chiêu Hoàng ở đền Đô,  thì giờ đây,
     xã hội  cũ  đá  bị xóa bỏ,  quan  niệm đó  cần  được  thay
     đổi hoàn toàn. Chúng ta đang sống trong thời đại bình
     quyền với cách nhìn lịch sử khách quan, độ lượng, mới
     mẻ và đúng đắn,  thì lẽ  nào,  vẫn tiếp tục duy trì  quan
     điểm xiía cũ, để vị vua cuối cùng của nhà Lý mãi phải
     chịu sự bất công?
         PGS  Sử  học  Lê  Văn  Lan  cho  rằng,  thực  ra,  việc
     điía một nhân vật lịch sử vào thờ phụng ở một nơi nào
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89