Page 84 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 84
N hũng C ông chúa n ổ i tiếng của các Triéu đại V iệt Nam 85
Với những lý do về lịch sử và tâm linh, Ban Quản
lý đền Đô cho rằng, người xưa đã không thờ Chiêu
Thánh là hỢp lẽ. Cả ngàn năm, trải qua các triều đạl
Lý, Trần, Lê, đền Đô đều được quan tâm tu sửa, mở
rộng, nhưng các triều đại đều chấp nhận việc không
thờ bà Lý Chiêu Hoàng ở đền Đô.
Theo Ban Quản lý đền Đô thì, trong tấm bia mang
tên “Cổ Pháp điện tạo bi” do Tiến sĩ Phùng Khắc
Khoan soạn và được xây dựng ở đền Đô năm Giáp
Thìn, mùa xuân 1604, cũng chỉ đề cập đến 8 vị vua
của nhà Lý, chứ không nhắc đến vua bà Lý Chiêu
Hoàng. Vào năm 1620, đời vua Lê Kính Tông, đền Đô
lại được trùng tu rất lớn và các văn bia ghi lại công đức
của các vị vua triều Lý cũng được khắc lại, nhưng
ngiíời xưa cũng không đề cập đến Lý Chiêu Hoàng,
củng như việc đưa bài vị bà về thờ ở đền Đô, hẳn là
phải có dụng ý. Vả lại, việc chọn đền Rồng để thờ bà,
là còn mang cả ý nghĩa văn hóa lẫn tcun linh, do đó,
phải tôn trọng lịch sử.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu vì quan niệm
trọng nam khinh nữ của xã hội phong kiến dẫn đến
việc không thờ Lý Chiêu Hoàng ở đền Đô, thì giờ đây,
xã hội cũ đá bị xóa bỏ, quan niệm đó cần được thay
đổi hoàn toàn. Chúng ta đang sống trong thời đại bình
quyền với cách nhìn lịch sử khách quan, độ lượng, mới
mẻ và đúng đắn, thì lẽ nào, vẫn tiếp tục duy trì quan
điểm xiía cũ, để vị vua cuối cùng của nhà Lý mãi phải
chịu sự bất công?
PGS Sử học Lê Văn Lan cho rằng, thực ra, việc
điía một nhân vật lịch sử vào thờ phụng ở một nơi nào