Page 85 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 85
86 Nhũng Công chÚ3 n ố i tiếng của các Triều đại Việc Nam
là việc của những người chủ quản nơi đó, dựa trên một
số yếu tố: những điều đã được ghi vào chính sử, giai
thoại, dã sử hay là các luật lệ, thủ tục của triều đình
đương thời; thái độ và dư luận của xã hội từ khi sự
việc bắt đầu diễn ra cho đến bây giờ.
Một yếu tố không kém phần quan trọng là, quyết
định của người chịu trách nhiệm, hoặc người chủ quản
hiện thời và cả dư luận của xã hội đương thời, về việc
nên hay không nên đưa nhân vật lịch sử nào đó vào để
thờ phụng. Vì vậy, quyết định có đưa bcú vị vua Lý
Chiêu Hoàng thờ ở đền Đô hay không, Ban Quản lý
Khu di tích đền Đô cần lưu ý đến các yếu tố trên.
Theo PGS Lê Văn Lan thì việc Chiêu Thánh lên
ngôi hoàng đế. rồi lấy chồng và nhường ngôi cho
chồng, đều diễn ra bằng các nghi thức nhà nước hết
sức long trọng và được chính sử ghi chép. Rõ ràng,
việc bà giữ ngôi vua đã được nhà nước đương quyền
thừa nhận, theo đúng các thủ tục của Nhà nước Đại
Việt, đưỢc xã hội công nhận và được chính sử lưu
truyền. Vì vậy, cần có cách nhìn nhận đúng đắn về việc
Lý Chiêu Hoàng đã là vua của triều Lý, để đưa bà về
đền Đô thờ phụng.
Là người có bề dày ngliiên cứu văn học, lịch sử
nước nhà, nhà thơ Ngô Văn Phú cũng ủng hộ quan
điểm đưa bài vị Lý Chiêu Hoàng về tliờ ở đền Đô cùng
8 vị vua triều Lý. ông cho rằng, bà đã là 1 trong 9 vị
vua chính thức của viíơng triều Lý. Trong bài phát biểu
của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tại Pestíval
Bắc Ninh tối 17/4 víía qua, cĩmg khẳng định sự tồn tại
có thực này.