Page 82 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 82
Những C ông chúa n ố i tiếng của các Triều đại V iệt Nam 83
riêng bà Chiêu Hoàng thì lại thờ riêng tại một khu vực
khác, gọi là Đền Rồng.
Một số ngitời cho rằng, vì bà đã để mất ngôi nhà
Lý, nên bị coi là mang tội với dòng họ, nên không được
thừa nhận và phải thờ riêng. Với quan điểm này, nhà
thơ Tản Đà từng có bài thơ vịnh Lý Chiêu HoỄmg:
“Quả núi Tiên Sơn có nhớ công/ Mà em đem nước
để theo chồng.../ Một gốc mận già thôi cũng phải/ Hai
trăm năm lẻ thế là xong”.
Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn, Trưởng ban
Tuyên truyền của đền Đô, người đã viết một số cuốn
sách về các triều vua nhà Lý, đưa ra các giả thiết: Lý
Chiêu Hoàng không được thờ ở đền Đô, có thể vì bà
chỉ làm vua 2 năm, mà trong thời gian đó, do bà mới 7
- 8 tuổi, nên không nắm thực quyền. Ngoài ra, còn có
một sự trùng hỢp kỳ lạ để giải thích cho việc này là
“Chiếu dời Đô” của Lý Công uẩn có đúng 214 chữ,
trùng với 214 năm trị vì của nhà Lý, nếu không tính
thời gian Lý Chiêu Hoàng làm vua.
Còn một nguyên nhân khác được ông Nguyễn Đức
Thìn đưa ra là; khu đất Lý Thái Tổ chọn để xây dựng
đền Đô được Thiền sư Lý Vạn Hạnh cho rằng là nơi
hội tụ của thiên khí, đất gối đầu của 8 con rồng, cũng
là mảnh đất ở thế “Liên hoa bát diệp”, tức là bông sen
có 8 cánh, nên đền Đô chỉ có Uiể tliờ có 8 vua, chứ
không phải là 9 vị.
Đcn thờ 8 vị vua đặt ở Đông làng cổ Pháp (cũ), để
ngày ngày đón ánh bình minh, còn đền Rồng nằm ở
phía Tây là để hoàng hôn rọi vào. Việc chọn lựa thế