Page 82 - Những Công Chúa Nổi Tiếng Của Các Triều Đại Việt Nam
P. 82

Những C ông chúa n ố i tiếng của các  Triều đại  V iệt Nam  83

      riêng bà Chiêu Hoàng thì lại thờ riêng tại một khu vực
      khác, gọi là Đền Rồng.
          Một số  ngitời cho  rằng,  vì  bà  đã để  mất ngôi  nhà
      Lý, nên bị coi là mang tội với dòng họ, nên không được
      thừa nhận và phải  thờ  riêng.  Với quan điểm này,  nhà
      thơ Tản Đà từng có bài thơ vịnh Lý Chiêu HoỄmg:
          “Quả núi Tiên Sơn có nhớ công/ Mà em đem nước
      để theo chồng.../ Một gốc mận già thôi cũng phải/ Hai
      trăm năm lẻ thế là xong”.

          Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn, Trưởng ban
      Tuyên  truyền của  đền  Đô,  người  đã viết một số  cuốn
      sách về các  triều  vua  nhà Lý,  đưa ra các giả thiết:  Lý
      Chiêu  Hoàng  không được  thờ  ở  đền  Đô,  có  thể  vì  bà
      chỉ làm vua 2 năm, mà trong thời gian đó, do bà mới 7
      - 8 tuổi,  nên không nắm  thực  quyền.  Ngoài ra,  còn có
      một  sự  trùng hỢp  kỳ  lạ  để  giải  thích  cho  việc  này  là
      “Chiếu  dời  Đô”  của  Lý  Công  uẩn  có  đúng  214  chữ,
      trùng với  214  năm  trị  vì  của  nhà  Lý,  nếu  không  tính
      thời gian Lý Chiêu Hoàng làm vua.
          Còn một nguyên nhân khác được ông Nguyễn Đức
      Thìn đưa ra là;  khu đất Lý Thái Tổ chọn để xây dựng
      đền  Đô  được  Thiền  sư  Lý Vạn  Hạnh  cho  rằng là  nơi
      hội tụ của thiên khí,  đất gối đầu của 8 con rồng, cũng
      là mảnh đất ở thế “Liên hoa bát diệp”,  tức là bông sen
      có  8  cánh,  nên  đền  Đô  chỉ  có  Uiể  tliờ  có  8  vua,  chứ
      không phải là 9 vị.
          Đcn thờ 8 vị vua đặt ở Đông làng cổ Pháp (cũ), để
      ngày  ngày đón  ánh  bình  minh,  còn  đền  Rồng nằm  ở
      phía  Tây  là  để  hoàng hôn  rọi  vào.  Việc  chọn  lựa  thế
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87