Page 42 - Bài Văn Mẫu
P. 42
» • r r
- xưa nay, dân tộc ta vẫn tôn vinh những người có trình độ học vấn cao, có tài đức:
Hiền tài là nguyên khỉ của quốc gia. Các bậc hiền tài có mối quan hệ chặt chẽ với sự
hưng vong của đất nước. Những vị đỗ tiến sĩ được khắc tên vào bia đá để lưu danh
muôn thuỏ.
- Nền giáo dục Việt Nam xưa lấy đạo lí làm mục tiêu và nội dung giáo dục: Tiên
học lễ, hậu học văn... Lễ là lễ nghĩa, là đạo lf dân tộc trong quan hệ xã hội, gia đình,
thầy trò và đổng môn...
+ Trong thời đại ngày nay;
- Truyền thống giáo dục Việt Nam là cờ sở quan trọng cho việc xây dựng nền giáo
dục xã hội chủ nghĩa vừa phù hợp với dân tộc vừa đáp ứng được những yêu cầu,
nhiệm vụ của cách mạng trong giai đoạn lịch sử mới. Truyền thống tôn sư trọng đạo
vẫn được gìn glữ và phát huy. Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 hàng năm được tổ chức
trọng thể.
- Việc giáo dục đạo đức luôn luôn được coi trọng. Song song với việc dạy kiến
thức cho học sinh, nhà trường dạy những điều cơ bản về đạo đức truyền thống kết hợp
với những yêu cầu về đạo đức của thời đại qua các môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục
công dân và các hlnh thức khác trong và ngoài chương trình giảng dạy.
3. Kết b à i:
- Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp có từ lâu đời của dân tộc Việt Nam.
- Trên con đường đến với tri thức nhiều khó khăn, gian khổ, thầy giáo yừa là người
dẫn đường chỉ lối, vừa là người bạn thân thiết của mỗi chúng ta.
II. BÀI LÀM
Từ xưa, nhân dân ta đã coi trọng vị trí của người thầy trong xã hội. Có biết
bao câu ca dao, tục ngữ thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, ví dụ như:
Nhất tự vi sư, bán tự vi sư; Không thầy đố mày làm nên; Muốn sang thì bắc
cầu kiều, Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy. Theo quan niệm của Nho giáo thì
vị trí người thầy được đề cao chỉ sau vua và trên cả cha mẹ {quân, sư, phụ).
Truyền thống tôn sư trọng đạo ngày nay vẫn được nhân dân ta gìn giữ và phát
huy, tuy hình thức đã có nhiều thay đổi.
Vậy thế nào là tôn sư trọng đạo7 Tôn là tôn vinh, kính trọng; sư là thầy, là
người làm nghề dạy học: trọng là coi trọng, đề cao; đạo là đạo học, là đạo
đức, lễ nghĩa. Dân tộc Việt Nam nghèo nhưng có tinh thần hiếu học. Tổ tiên
chúng ta thuở trước đã có nhận thức rất đúng đắn rằng: Ngọc bất trác bất
thành khí, Nhân bất học bất tri lí (Ngọc không mài không sáng, người không
học thì không biết thế nào là lí lẽ phải, trái, đúng, sai). Vì thế muốn nên người
41