Page 42 - Bài Văn Mẫu
P. 42

» •   r  r


            - xưa nay, dân tộc ta vẫn tôn vinh những người có trình độ học vấn cao, có tài đức:
        Hiền  tài là  nguyên khỉ của quốc gia.  Các bậc hiền tài có mối quan  hệ  chặt chẽ với sự
       hưng  vong  của đất nước.  Những vị  đỗ  tiến  sĩ được  khắc  tên  vào  bia  đá  để  lưu  danh
       muôn thuỏ.
            -  Nền giáo dục Việt Nam  xưa lấy đạo lí làm  mục tiêu và nội dung giáo dục:  Tiên
        học lễ,  hậu học văn...  Lễ là  lễ  nghĩa,  là  đạo lf dân tộc trong  quan  hệ  xã  hội,  gia đình,
       thầy trò và đổng môn...
          + Trong thời đại ngày nay;
            - Truyền thống giáo dục Việt Nam là cờ sở quan trọng cho việc xây dựng nền giáo
       dục  xã  hội  chủ  nghĩa  vừa  phù  hợp  với  dân  tộc  vừa  đáp  ứng  được  những  yêu  cầu,
       nhiệm  vụ  của cách  mạng  trong  giai  đoạn  lịch sử mới.  Truyền thống  tôn sư trọng đạo
       vẫn được gìn glữ và phát huy. Ngày Nhà giáo  Việt Nam 20-11 hàng năm được tổ chức
       trọng thể.
            - Việc  giáo  dục đạo đức  luôn  luôn  được  coi  trọng.  Song  song  với  việc dạy  kiến
       thức cho học sinh, nhà trường dạy những điều cơ bản về đạo đức truyền thống kết hợp
       với  những  yêu  cầu về  đạo đức của thời đại qua các  môn  Ngữ văn,  Lịch sử,  Giáo dục
        công dân và các hlnh thức khác trong và ngoài chương trình giảng dạy.
          3.  Kết b à i:
            -  Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp có từ lâu đời của dân tộc Việt Nam.
            - Trên con đường đến với tri thức nhiều khó khăn, gian khổ, thầy giáo yừa là người
        dẫn đường chỉ lối, vừa là người bạn thân thiết của mỗi chúng ta.
        II.  BÀI LÀM

          Từ xưa,  nhân dân ta đã coi trọng vị trí của người thầy trong xã hội. Có biết
        bao  câu  ca dao,  tục  ngữ thể  hiện truyền  thống  tôn  sư trọng  đạo,  ví dụ  như:
        Nhất tự vi sư,  bán  tự vi sư; Không thầy đố mày làm  nên;  Muốn sang thì bắc
        cầu kiều,  Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy. Theo quan niệm của Nho giáo thì
        vị trí người thầy được đề  cao chỉ sau  vua và trên cả  cha  mẹ  {quân,  sư,  phụ).
        Truyền thống tôn sư trọng đạo ngày nay vẫn được nhân dân ta gìn giữ và phát
        huy, tuy hình thức đã có nhiều thay đổi.
          Vậy thế nào là  tôn sư trọng đạo7  Tôn là tôn vinh, kính trọng; sư là thầy, là
        người  làm  nghề  dạy  học:  trọng là  coi  trọng,  đề  cao;  đạo là  đạo  học,  là  đạo
        đức,  lễ  nghĩa.  Dân tộc Việt  Nam  nghèo  nhưng  có tinh  thần  hiếu  học.  Tổ tiên
        chúng  ta thuở  trước  đã  có  nhận  thức  rất  đúng  đắn  rằng:  Ngọc  bất  trác bất
        thành  khí,  Nhân  bất học bất tri lí (Ngọc  không  mài  không  sáng,  người  không
        học thì không biết thế nào là lí lẽ phải, trái, đúng, sai). Vì thế muốn nên người


                                                                              41
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47