Page 165 - Những bài Làm Văn 12
P. 165
bức tranh dân gian Đông Hồ nổi tiếng) tượng trưng cho quan niệm về nguồn
gốc sự sống của cha ông nay cũng bị giặc tàn phá, huỷ diệt. Hỏi còn tội ác
nào lớn hơn thê' nữa?!
Lời thơ, ý thơ là vậy và âm điệu đoạn thơ cũng là một âm điệu xót xa kéo
dài: Bây giờ tan tác về đâu 7 Giặc kéo tới cùng với đau thương, chết chóc,
kinh hoàng. Bây giờ không biết mọi cái đã tan tác về đâu 7 cả thời gian lẫn
không gian đều trỏ nên mờ mịt, xa xôi không biết đến nơi nào, đến bao giờ,
khiến nỗi xót xa không giới hạn. Âm điệu của hai chữ về đâu nghe như một
tiếng kêu xé lòng vút lên giữa thinh không, ehẳng có lời đáp lại.
Đoạn thơ ngắn với hai mảng đối lập nhau: quá khứ tươi đẹp và hiện tại đau
thương có tác dụng như một lời kết tội đanh thép quân xâm lược. Câu thơ cuối
chứa chất xót xa, đau đớn và căm hận. Quân cướp nước sẽ phải trả nợ máu
cho những tội ác của chúng đã gây ra trên quê hương, đất nước này.
ĐỂ 34; Chuyển nộỉ dung bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca (Thanh Thảo)
ra văn xuôt theo iơi anh (chi).
I. DÀN Ý
1. Mỏ bài:
- Gar-xi-a Lor-ca, nhà thơ lớn nhất Tây Ban Nha thế kỉ XX. ông được nhân dân
coi là thần tượng bởi khí phách hiên ngang và tài hoa tiêu biểu cho nét đẹp của con
người Tây Ban Nha.
- Hình ảnh ông gắn liền với cây đàn ghi ta. Tiếng đàn, lời thơ của Lor-ca vang
lên ca ngợi khát vọng tự do, ca ngợi tình yêu thương đất nước, con người, chống lại
bạo lực của bè lũ phát xít...
- Đòng đảo nhân dân Việt Nam mến mộ Lor-ca, nhà thơ Thanh Thảo đã dành
những tình cảm đặc biệt cho Lor-ca qua bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca.
2. Thân bài:
* Hình ảnh Lor-ca, con người của tự do:
- Gắn với những hình ảnh đặc trưng của con người và đất nước Tây Ban Nha:
tiếng đàn ghi ta, áo choàng đỏ gắt, chàng nghệ sĩ lang thang trên lưng ngựa...
- Tiếng đàn ghi ta của Lor-ca là tiếng nói tâm tình của người nghệ sĩ sống chết
với nhân dân mình, Tổ quốc mình.
164