Page 12 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 12

Thông  qua  quy  định  này,  các  thành  viên  của  WTO
            nhận thấy một cách rõ ràng rằng, các quốc gia NME có thể
            cần phải đối xử một cách khác biệt hơn các quốc gia có nền
            kinh  tế  thị  trường  (Market  Economy-ME)  trong  vụ  kiện
            chống bán phá giá.

                    Theo đó, nhiều nước thành viên của WTO đã không
            chấp nhận các thông tin về giá cả hay chi phí sản xuất được
            cung cấp bởi các quốc gia được xem là NME. Các quốc gia
            này cho rằng giá cả và chi phí do các quốc gia NME được
            điều chỉnh và can thiệp bởi Chính phủ và không theo quy luật
            của thị trường. Do đó, Cơ quan điều tra sẽ sử dụng giá và chi
            phí sản xuất của hàng hóa tại một nước thứ ba có nền kinh tế
            thị  trường  để  thay  thế,  làm  cơ  sở  tính  toán  cho  giá  thông
            thường. Trong mỗi vụ kiện, các quốc gia ME được lựa chọn
            để  thay  thế  phải  ở  một  mức  phát  triển  cùng  với  quốc  gia
            NME bị điều tra chống bán phá giá.


                    Để có cơ sở xem xét một quốc gia có được coi là
            nền kinh tế thị trường hay không, một số quốc gia đã nội
            luật hóa quy định về các tiêu chí xác định quốc gia có nền
            kinh tế thị trường:

            Một số tiêu chí xác định quốc gia có nền kinh tế thị trường


             a. Tiêu chí của Hoa Kỳ
             Từ khi áp dụng Luật chống bán phá giá 1921 cho đến khi
             thông qua Luật Thương mại 1974, việc áp dụng thuế chống
             bán phá giá đối với các nền kinh tế NME đã được Hoa Kỳ
             đưa ra và áp dụng duy  nhất thông qua hoạt động của cơ
             quan quản lý. Trong thập kỷ 1960, Bộ Thương mại Hoa Kỳ
             (US DOC) đã sử dụng thuật ngữ “quốc gia thay thế” để áp

            12
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17