Page 12 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 12
Thông qua quy định này, các thành viên của WTO
nhận thấy một cách rõ ràng rằng, các quốc gia NME có thể
cần phải đối xử một cách khác biệt hơn các quốc gia có nền
kinh tế thị trường (Market Economy-ME) trong vụ kiện
chống bán phá giá.
Theo đó, nhiều nước thành viên của WTO đã không
chấp nhận các thông tin về giá cả hay chi phí sản xuất được
cung cấp bởi các quốc gia được xem là NME. Các quốc gia
này cho rằng giá cả và chi phí do các quốc gia NME được
điều chỉnh và can thiệp bởi Chính phủ và không theo quy luật
của thị trường. Do đó, Cơ quan điều tra sẽ sử dụng giá và chi
phí sản xuất của hàng hóa tại một nước thứ ba có nền kinh tế
thị trường để thay thế, làm cơ sở tính toán cho giá thông
thường. Trong mỗi vụ kiện, các quốc gia ME được lựa chọn
để thay thế phải ở một mức phát triển cùng với quốc gia
NME bị điều tra chống bán phá giá.
Để có cơ sở xem xét một quốc gia có được coi là
nền kinh tế thị trường hay không, một số quốc gia đã nội
luật hóa quy định về các tiêu chí xác định quốc gia có nền
kinh tế thị trường:
Một số tiêu chí xác định quốc gia có nền kinh tế thị trường
a. Tiêu chí của Hoa Kỳ
Từ khi áp dụng Luật chống bán phá giá 1921 cho đến khi
thông qua Luật Thương mại 1974, việc áp dụng thuế chống
bán phá giá đối với các nền kinh tế NME đã được Hoa Kỳ
đưa ra và áp dụng duy nhất thông qua hoạt động của cơ
quan quản lý. Trong thập kỷ 1960, Bộ Thương mại Hoa Kỳ
(US DOC) đã sử dụng thuật ngữ “quốc gia thay thế” để áp
12