Page 4 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 4
LỜI NÓI ĐẦU
Nhằm dáp ứng cách ra dề mở như chủ trương của Bộ Giáo dục uà Đào tạo
hiện nay, chúng tôi biên soạn “Ngữ văn ôn thi tốt nghiệp THPT & tuyển
sinh ĐH - CĐ”. Sách dược biên soạn theo chương trình tích hợp của sách giáo
khoa hiện hành, bao gồm các tác phẩm uán thơ dược giáng dạy trong chương
trinh, dặc biệt là những tác phẩm thường xuyên dược /ốy làm dề bài cho các ki
thi tuỵển dại học, cao dẳng uà tốt nghiệp phổ thông trung học, tập trung chú
yếu trong hai lớp cuối cấp là lớp 11 và lớp 12. Mặt khác, cuốn sách này ra dời
còn nhằm giúp học sinh, giáo viên, những người yêu thích văn học tham khảo,
nâng cao trình dộ chugền môn.
Để bao quát các lĩnh vực kiểm tra, thi các cấp môn Ngữ văn (bao gồm văn
học Việt Nam uà vôn học nước ngoài), tập làm văn và tiếng Việt, những người
biên soạn tập trung vào hai mảng chính: võn học Việt Nam, văn học nước ngoài.
Kiến thức và kĩ năng làm văn và tiếng Việt dược kiểm tra, dánh giá qua các bài
luận cụ thể. Do uậy, chúng tôi không tách hai phần này ra thành những mâng
riêng biệt.
Để hoàn thành cuốn sách, chúng tôi chủ trương kế thừa các thành tựu của
các nhà nghiên cứu di trước, các chuỵên gia trong lĩnh vực nghiên cứu phê bình
văn học, cũng như áp dụng các thành tựu nghiên cứu thơ văn hiện dại vào phân
tích, bình giảng các tác phẩm theo những dặc trưng thể loại, nhằm chỉ ra dược
những nét cá biệt, dộc dáo của tác phẩm và khái quát dược phong cách dặc
trưng của từng tác giá.
Khác với các sách ôn thi có mặt trên thị trường, cuốn sách nòy không di vào
từng dạng dề bài cụ thể, không hướng dẫn phân tích dề lập dàn ỷ,... mà tập
trung vào các vấn dề nội dung, hình thức nổi trội, tiêu biểu của tác phẩm và
diễn dạt thành bài viết hoàn chỉnh. Do uậy, khi sử dụng sách này, học sinh
không chỉ học dược các luận diểm của tác phẩm mà còn biết cách triển khai,
cách viết một bài văn nghị luận vân học có sức thugết phục cao.
Do chương trình ôn thi tú tài, cao dẳng, dại học chủ yếu tập trung vào các
văn bản trong sách Ngữ văn 11, Ngữ văn 12 uà tập trung vào máng vàn học
hiện dại từ 1932 dến hết thế kỉ XX, nên sách dược cấu trúc theo dơn vị bài,
tuân thủ theo trật tự của hai bộ sách giáo khoa cùa hai khối lớp trên. Đê’ tiện
theo dõi, chúng tôi sắp xếp các tác phẩm theo hai phần: phẩn thơ và văn xuôi.