Page 4 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 4

LỜI NÓI ĐẦU





       Nhằm dáp  ứng cách  ra dề mở như chủ  trương của Bộ Giáo dục uà Đào  tạo
   hiện  nay,  chúng  tôi  biên  soạn  “Ngữ văn  ôn  thi  tốt  nghiệp  THPT  &  tuyển
   sinh ĐH - CĐ”.  Sách  dược biên soạn  theo chương trình  tích  hợp của sách giáo
   khoa  hiện  hành,  bao gồm  các  tác phẩm  uán  thơ dược giáng  dạy  trong chương
   trinh,  dặc biệt  là  những  tác phẩm  thường xuyên dược  /ốy làm  dề bài cho các  ki
   thi  tuỵển  dại  học,  cao  dẳng  uà  tốt  nghiệp phổ thông  trung  học,  tập  trung chú
   yếu  trong hai  lớp cuối cấp  là  lớp  11  và  lớp  12.  Mặt  khác,  cuốn sách  này  ra dời
   còn  nhằm giúp  học sinh,  giáo  viên,  những người  yêu  thích  văn  học  tham  khảo,
   nâng cao trình dộ chugền môn.

       Để bao  quát các  lĩnh  vực  kiểm  tra,  thi  các cấp  môn  Ngữ văn  (bao gồm  văn
   học  Việt  Nam  uà  vôn  học  nước  ngoài),  tập  làm  văn  và  tiếng  Việt,  những  người
   biên soạn  tập trung vào hai mảng chính: võn học Việt Nam,  văn  học nước ngoài.
   Kiến  thức và  kĩ năng làm  văn  và  tiếng Việt dược kiểm  tra,  dánh giá qua các bài
   luận  cụ  thể.  Do  uậy,  chúng  tôi  không  tách  hai phần  này  ra  thành  những  mâng
   riêng biệt.
       Để hoàn  thành cuốn sách,  chúng  tôi chủ  trương kế thừa các  thành  tựu  của
   các nhà  nghiên cứu di  trước,  các chuỵên gia  trong lĩnh  vực nghiên cứu phê bình
   văn  học,  cũng như áp dụng các thành  tựu nghiên cứu  thơ văn  hiện dại vào phân
   tích,  bình giảng các  tác phẩm  theo những dặc  trưng  thể loại,  nhằm  chỉ ra dược
   những  nét  cá  biệt,  dộc  dáo  của  tác  phẩm  và  khái  quát  dược  phong  cách  dặc
   trưng của từng tác giá.

       Khác với các sách ôn  thi có mặt trên  thị  trường,  cuốn sách nòy không di vào
   từng  dạng  dề  bài  cụ  thể,  không  hướng  dẫn  phân  tích  dề  lập  dàn  ỷ,...  mà  tập
   trung  vào  các  vấn  dề  nội  dung,  hình  thức  nổi  trội,  tiêu  biểu  của  tác  phẩm  và
   diễn  dạt  thành  bài  viết  hoàn  chỉnh.  Do  uậy,  khi  sử  dụng  sách  này,  học  sinh
   không  chỉ  học  dược các  luận  diểm  của  tác phẩm  mà  còn  biết  cách  triển  khai,
   cách viết một bài văn nghị luận  vân học có sức thugết phục cao.

       Do chương  trình  ôn  thi  tú  tài,  cao dẳng,  dại  học chủ  yếu  tập  trung vào các
   văn  bản  trong sách Ngữ văn  11,  Ngữ văn  12  uà  tập  trung vào máng vàn  học

   hiện  dại  từ  1932  dến  hết  thế kỉ XX,  nên  sách  dược  cấu  trúc  theo  dơn  vị  bài,
    tuân  thủ  theo  trật  tự của  hai  bộ  sách  giáo  khoa  cùa  hai  khối  lớp  trên.  Đê’ tiện
    theo dõi,  chúng tôi sắp xếp các tác phẩm  theo hai phần: phẩn  thơ và văn xuôi.
   1   2   3   4   5   6   7   8   9