Page 108 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 108
Thuyền Mông xung: thuyền bằng gỗ tứ thiết, tên đạn
của giặc không thể xụyên nổi. Trước sau tả hữu thuyền
đều có lẽ châu mal Đây không phải là loại thưyền to, cách
đóng gọn nhẹ và rất chắc, nỏ cỏ thể lướt sóng như bay, lừa
lúc xuất kỳ bất ỷ giặc chưa kịp đề phòng thì xông vào, loại
thuyền này rất cơ động và vững như một thành trì nôi
Thuyền Tam Khai lăng: Mũi nhọn, trọng tải lớn, ngập
sâu dưới nước chừng 3 thước: thuyền nhẹ thanh thoát như
chim bay. Bất kỳ nước thuận hay nghịch đều đi lại được dê
dàng. Đây là thuyền đổ bộ có thể chở tới 50 người cùng
vữ khí
Du dĩnh thuyền cao 5 tầng, mỗi tầng đều có nữ tường.
Đây là thuyền để cho các tướng chỉ huy thủy chiến dùng.)...,
Những chiếc thuyền đã đi vào lịch sử chiến đấu lẫy lừng
của dân tộc và khiến cho người nước ngoài phải thán phục.
Năm 1820 viên đại tá hải quân Oai-tơ của Hoa Kỳ trong
chuyến đi thăm Đông Nam Á đã nhận xét: người Việt Nam
thực là những người đóng thuyền rất giỏi. Họ đã hoàn
thành công trình của mình với ký thuật chính xác.
Song ứng dụng máy hơi nước để đóng thuyền cơ khí thì
ở nước ta chưa ai làm được. Sử nhà Nguyễn đã ghi lại sự
kiện tòa vũ khố trưng tập những thợ đóng thuyền giỏi để
chế thuyền máy hơi nước. Sau bao ngày lao động vất vả
cực nhọc, khi cho thuyền hạ thủy thì nồi hơi bị vỡ. Vua tức
giận hạ ngục các quan Bộ Công là Nguyễn Trung Mậu và
Ngô Kim Lân. Trước tình thế như vậy thì Huỳnh Văn Lịch
và Võ Huy Trinh đã đứng ra xin đảm nhận công việc này.
112