Page 108 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 108

Thuyền Mông xung:  thuyền bằng gỗ tứ thiết,  tên đạn




                                                    của giặc không thể xụyên nổi.  Trước sau  tả hữu thuyền





                                                    đều có lẽ châu mal Đây không phải là loại thưyền to, cách





                                                    đóng gọn nhẹ và rất chắc, nỏ cỏ thể lướt sóng như bay, lừa




                                                    lúc xuất kỳ bất ỷ giặc chưa kịp đề phòng thì xông vào, loại





                                                    thuyền này rất cơ động và vững như một thành trì nôi







                                                               Thuyền  Tam Khai lăng: Mũi nhọn,  trọng tải lớn,  ngập





                                                    sâu dưới nước chừng 3 thước: thuyền nhẹ thanh thoát như





                                                    chim bay. Bất kỳ nước thuận hay nghịch đều đi lại được dê





                                                    dàng.  Đây là thuyền đổ bộ có thể chở tới 50 người cùng





                                                    vữ khí






                                                              Du dĩnh thuyền cao 5 tầng,  mỗi tầng đều có nữ tường.





                                                    Đây là thuyền để cho các tướng chỉ huy thủy chiến dùng.)...,





                                                    Những chiếc thuyền đã đi vào lịch sử chiến đấu lẫy lừng





                                                    của dân tộc và khiến cho người nước ngoài phải thán phục.




                                                    Năm  1820 viên đại tá hải quân Oai-tơ của Hoa Kỳ trong





                                                    chuyến đi thăm Đông Nam Á đã nhận xét: người Việt Nam





                                                    thực  là  những  người  đóng  thuyền  rất  giỏi.  Họ  đã  hoàn





                                                    thành công trình của mình với ký thuật chính xác.






                                                               Song ứng dụng máy hơi nước để đóng thuyền cơ khí thì





                                                    ở nước ta chưa ai làm được.  Sử nhà Nguyễn đã ghi lại sự





                                                    kiện tòa vũ khố trưng tập những thợ đóng thuyền giỏi để




                                                    chế thuyền máy hơi nước.  Sau bao ngày lao  động vất vả





                                                    cực nhọc, khi cho thuyền hạ thủy thì nồi hơi bị vỡ. Vua tức




                                                    giận hạ ngục các quan Bộ Công là Nguyễn Trung Mậu và





                                                    Ngô Kim Lân. Trước tình thế như vậy thì Huỳnh Văn Lịch




                                                    và Võ Huy Trinh đã đứng ra xin đảm nhận công việc này.













                                                     112
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113