Page 98 - Nằng Lượng Kì Diệu
P. 98
Điện có bản chất này đã tạo ra rất nhiều kỳ tích. Hoạ sĩ người Mỹ Muelsi tận
dụng nguyên lý điện từ, phát minh ra máy điện báo. Ngày 24 tháng 5 năm 1844,
ông đã đem máy điện báo đến toà nhà quốc hội Washington biểu diễn phát báo.
Trợ thủ của ông nhận điện báo ở Bael cách đó 40 dặm Anh. Bức điện báo đường
dài đàu tiên trên thế giới đã được thông suốt. Báo văn là “kỳ tích biết bao mà
thượng đế tạo ra”. Kỳ thực, kỳ tích này không phải do thượng đế tạo ra mà là do
điện và từ tạo ra. Tháng 6 năm 1875, nhà phát minh người Anh di cư đến nước
Mỹ Biel làm nên một kỳ tích khác: tạo ra chiếc điện thoại kiểu điện từ đầu tiên
trên thế giới. Từ đó, những người ở cách xa nhau trăm núi ngàn sông không chỉ
có thể dùng điện để thư từ qua lại mà còn có thể nói chuyện với nhau. Năm 1895,
nhà khoa học Italy Makeli đã đưa tín hiệu sóng điện từ vượt qua đại dương thực
hiện thông tin không dây xa trên 7.000m. Đồng thời, nhà vật lý học người Nga
Popofu cũng có được thành công như vậy. Từ đó, sóng điện không dầy có được từ
việc dùng tín hiệu sóng điện từ bắt đầu thể hiện sự thần thông. Máy thu thanh, ti
vi... bắt đầu bước vào hàng ngàn, hàng vạn hộ gia đình.
Năm 1831, một người Mỹ tên là Henri khiến dầy dẫn chính có nối điện
chuyển động dưới tác dụng của từ trường, thiết kế ra động cơ điện đầu tiên trên
thế giới. Tiếp sau đó, Liji chế tạo ra động cơ điện có thể quay. Không lầu sau, nhà
khoa học người Nga Yakebi dùng động cơ điện thúc đẩy một chiếc du thuyền. Du
thuyền chở 12 vị khách đi qua sông Neva, gây xôn xao dư luận. Từ đó, động cơ
điện bắt đầu vận dụng trong các loại máy móc. Đẩu máy xe lửa chạy bằng điện,
máy bơm điện, mấy công cụ bằng điện, cần cẩu điện... Đây là một trò ảo thuật
khác của điện; điện năng có thể biến thành cơ năng. Có “lực sĩ lớn” là những máy
động cơ này, con người được giải phóng triệt để trong lao động thủ công.
Một ưu điểm nữa của điện năng là có thể vận chuyển dễ dàng, đây là điểm mà
các nguồn năng lượng khác thua xa. Bạn thấy đấy, để chở than, phải dùng xe lửa,
xe ô tô, thật sự là vận chuyển được ít, chậm, kém, và lãng phí. Vận chuyển dầu
thuận lợi hơn một chút, ngoài vận chuyển bằng xe thùng chứa dầu, còn có thể
dùng ống dẫn dầu để phát triển. Tuy nhiên, xây dựng đường ống dẫn dầu cũng rất
phức tạp. Vận chuyển sức gió và sức nước lại càng phức tạp hơn. Sức gió được tạo
ở những nơi có điểu kiện nhất định, căn bản không thể vận chuyển. Sức nước thì
không phải ở chỗ nào cũng có thể dùng, muốn “tiếp sức” cũng rất phí sức.
99