Page 123 - Nằng Lượng Kì Diệu
P. 123
Đây chính là chiếc máy bay chạy bằng năng lượng Mặt Trời đẩu tiên trên thế
giới. Không lâu sau đó, chiếc máy bay chạy bằng năng lượng Mặt Trời thứ hai
mang tên là “người thách thức Mặt Trời” cũng bay thành công. Trên cánh máy
bay và cánh đuôi có tất cả 16.128 tấm pin năng lượng Mặt Trời, tổng diện tích của
các tấm pin này là 22m^, và khi máy bay bay trên mặt biển thì có thế đạt đến công
suất 3.000W, nếu bay trên trời sẽ hấp thu được nhiều năng lượng Mặt Trời hơn và
có thể đạt công suất 4.800W. Chiếc máy bay này đã bay qua eo biển Anh với lộ
trình dài 290km trong 5,5 giờ. Do trong một ngày thời gian chiếu sáng có thể đạt
đến mức 10 giờ nên hành trình dài nhất của nó không chỉ là 290km.
Loại máy bay này sở dĩ có thể bay được là nhờ năng lượng Mặt Trời. Tuy
nhiên, trước đây phương thức sử dụng năng lượng Mặt Trời để phát điện chủ yếu
là biến nhiệt năng thành động lực hơi nước để kéo máy hơi nước phát chuyển
động, sau đó máy hơi nước kéo máy phát điện chuyển động. Nếu dùng phương
pháp này thì hiệu suất sẽ rất thấp, khó mà tạo ra đủ động lực cho máy bay. Từ khi
có pin Mặt Trời, năng lượng Mặt Trời có thể trực tiếp chuyển thành điện thì hiệu
suất được nâng lên rất nhiều. Một tấm pin quang điện có thể tạo ra lượng điện
mấy mV và dòng điện mấy mA. Dùng pin quang điện ghép lại với nhau thì có thể
tạo ra đủ điện để sử dụng.
Ngày 13/05/2011 chiếc máy bay Solar impluse, hoàn toàn sửdụng năng lượng MặtTrời
đà hạ cánh an toàn tại Bì sau 13 giờ
124