Page 270 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 270
270 Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế
chuyên nghiệp v{ c|c phẩm chất mới của người lao động. Nh{
nước cần có chính sách tạo môi trường bình đẳng, minh bạch,
cạnh tranh để ph|t triển hệ thống c|c cơ sở đ{o tạo tư thục,
cơ sở đ{o tạo có nguồn vốn từ nước ngo{i. X}y dựng, ban
h{nh c|c cơ chế, chính s|ch ph|t triển hệ thống cung ứng
nguồn nh}n lực chuyên môn kỹ thuật trình độ cao cho c|c
ng{nh công nghệ cao, ng{nh kinh tế tri thức theo chuẩn quốc
tế. Tạo mở chính s|ch cho ph|t triển ph}n khúc thị trường
lao động chuyên môn kỹ thuật cao thông qua cải tổ hệ thống
đ{o tạo, hệ thống môi giới v{ tư vấn việc l{m, hệ thống chính
s|ch tiền lương, tiền công, bảo hiểm v{ phúc lợi x~ hội đối với
người lao động.
Để n}ng cao kỹ năng v{ chất lượng lao động, trước hết
đòi hỏi phải có sự định hướng v{ chính s|ch hỗ trợ từ phía
Nh{ nước. Chính s|ch gi|o dục đ{o tạo phải hướng tới x}y
dựng một nền gi|o dục hiện đại với cơ cấu ng{nh nghề hợp lý
v{ n}ng cao trình độ kiến thức, tay nghề của người lao động.
Muốn vậy cần phải đổi mới đồng bộ hệ thống gi|o dục từ phổ
thông tới đại học v{ sau đại học, trong đó căn bản l{ đổi mới
tư duy ng{nh nghề của người học, nội dung, phương ph|p
giảng dạy v{ đội ngũ gi|o viên, cần đặc biệt chú trọng đầu tư
cho c|c phòng thí nghiệm, xưởng thực h{nh hoặc gắn chặt
học lý thuyết với thực h{nh ở tất cả c|c ng{nh nghề. N}ng cấp
cơ sở vật chất cho c|c cơ sở dạy nghề, bồi dưỡng v{ đ{o tạo
gi|o viên dạy nghề. Nghiên cứu ho{n thiện nội dung, chương
trình v{ gi|o trình giảng dạy. Đổi mới kh}u tuyển sinh v{
quản lý học sinh, hình th{nh hệ thống đ{o tạo kỹ thuật thực
h{nh, liên thông giữa c|c trình độ đ{o tạo v{ c|c bậc đ{o tạo
trong hệ thống gi|o dục quốc gia. Dạy nghề trình độ sơ cấp
nhằm tạo cho người lao động kỹ năng thực h{nh một số các
nhiệm vụ cơ bản của nghề; dạy nghề trình độ trung cấp nhằm