Page 270 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 270

270       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            chuyên nghiệp v{ c|c phẩm chất mới của người lao động. Nh{
            nước cần có chính sách tạo môi trường bình đẳng, minh bạch,
            cạnh tranh để ph|t triển hệ thống c|c cơ sở đ{o tạo tư thục,
            cơ  sở  đ{o  tạo  có  nguồn  vốn  từ  nước  ngo{i.  X}y  dựng,  ban

            h{nh  c|c  cơ  chế,  chính  s|ch  ph|t  triển  hệ  thống  cung  ứng
            nguồn  nh}n lực  chuyên môn kỹ thuật trình độ cao cho c|c
            ng{nh công nghệ cao, ng{nh kinh tế tri thức theo chuẩn quốc
            tế. Tạo mở chính s|ch cho ph|t triển ph}n khúc thị trường
            lao động chuyên môn kỹ thuật cao thông qua cải tổ hệ thống
            đ{o tạo, hệ thống môi giới v{ tư vấn việc l{m, hệ thống chính

            s|ch tiền lương, tiền công, bảo hiểm v{ phúc lợi x~ hội đối với
            người lao động.


                  Để n}ng cao kỹ năng v{ chất lượng lao động, trước hết
            đòi hỏi phải có sự định hướng v{ chính s|ch hỗ trợ từ phía
            Nh{ nước. Chính s|ch gi|o dục đ{o tạo phải hướng tới x}y
            dựng một nền gi|o dục hiện đại với cơ cấu ng{nh nghề hợp lý
            v{ n}ng cao trình độ kiến thức, tay nghề của người lao động.

            Muốn vậy cần phải đổi mới đồng bộ hệ thống gi|o dục từ phổ
            thông tới đại học v{ sau đại học, trong đó căn bản l{ đổi mới
            tư  duy  ng{nh  nghề  của  người  học,  nội  dung,  phương  ph|p
            giảng dạy v{ đội ngũ gi|o viên, cần đặc biệt chú trọng đầu tư
            cho  c|c  phòng  thí  nghiệm,  xưởng  thực  h{nh  hoặc  gắn  chặt
            học lý thuyết với thực h{nh ở tất cả c|c ng{nh nghề. N}ng cấp

            cơ sở vật chất cho c|c cơ sở dạy nghề, bồi dưỡng v{ đ{o tạo
            gi|o viên dạy nghề. Nghiên cứu ho{n thiện nội dung, chương
            trình  v{  gi|o  trình  giảng  dạy.  Đổi  mới  kh}u  tuyển  sinh  v{
            quản lý học sinh, hình th{nh hệ thống đ{o tạo kỹ thuật thực

            h{nh, liên thông giữa c|c trình độ đ{o tạo v{ c|c bậc đ{o tạo
            trong hệ thống gi|o dục quốc gia. Dạy nghề trình độ sơ cấp
            nhằm tạo cho người lao động kỹ năng thực h{nh một số các
            nhiệm vụ cơ bản của nghề; dạy nghề trình độ trung cấp nhằm
   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275