Page 124 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 124

124       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            hóa c|c nước đang ph|t triển. Điều quan trọng l{ mỗi nước
            biết chủ động đón nhận nó để có những đối s|ch thích hợp
            nhằm  ph|t  huy  những  mặt  tích  cực,  khắc  phục  những  mặt
            tiêu cực trong qu| trình hội nhập.


                  5.2. Tác động của toàn cầu hóa đến các doanh nghiệp

            Việt Nam

                  5.2.1. Thực trạng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
            Việt Nam trong thương mại quốc tế


                  1- Năng lực t{i chính

                  - Vốn v{ nguồn vốn: Trong những năm qua, quy mô vốn
            của c|c doanh nghiệp Việt Nam tăng đ|ng kể. Vốn cho sản
            xuất kinh doanh của c|c doanh nghiệp Việt Nam được huy

            động từ nhiều nguồn kh|c nhau, bao gồm vốn góp của chủ sở
            hữu, vốn tín dụng ng}n h{ng, vốn vay tư nh}n, vốn từ ph|t
            h{nh tr|i phiếu v{ vốn tín dụng thương mại.

                  - Về cơ cấu nguồn vốn: C|c kênh huy động vốn chủ yếu
            của các doanh nghiệp Việt Nam l{ từ c|c ng}n h{ng thương

            mại, từ Quỹ hỗ trợ ph|t triển, từ nước ngo{i v{ từ người
            th}n. Thực tế cho thấy, thường thì khả năng huy động vốn
            của  c|c  doanh  nghiệp  nh{  nước  v{  doanh  nghiệp  có  vốn
            đầu  tư  nước  ngo{i  dễ  d{ng  hơn  c|c  doanh  nghiệp  ngo{i
            quốc doanh.


                  Tỷ trọng vốn tín dụng phản |nh tỷ lệ giữa vốn chủ sở
            hữu v{ vốn đi vay nợ của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có
            tỷ  lệ  vốn  tín  dụng  hợp  lý  thì  doanh  nghiệp  đó  vừa  tự  chủ
            được về mặt t{i chính, vừa tr|nh được rủi ro, đồng thời luôn
            có  đủ  vốn  trong  hoạt  động.  Mong  muốn  của  chủ  doanh
            nghiệp l{ không muốn đi vay m{ chỉ muốn dùng đồng vốn tự
            có nhưng việc đó l{ không tưởng. Thực tế cho thấy, không có
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129