Page 120 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 120

120       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

                                  Niu  Di-lân,  Xin-ga-
             Hiệp  định  đối  t|c  po,  Chi-lê,  Bru-nay,
             xuyên   Thái   Bình  (Việt  Nam,  Úc,  Pe-ru  Đang đ{m ph|n
             Dương (TPP)          v{ Hoa Kỳ đang đ{m
                                  phán tham gia)
                                  10   nước   ASEAN,
             EAFTA (ASEAN+3)      Trung  Quốc,  Nhật  Đang nghiên cứu
                                  Bản, H{n Quốc

              Ghi chú: Các nước ASEAN-6 gồm: Brunei, Indonesia, Philippines, Singapore
             và Thái Lan



                  5. Tác động của toàn cầu hóa đến nền kinh tế và các
            doanh nghiệp Việt Nam



                  5.1. Tác động của toàn cầu hóa đến nền kinh tế

                  To{n cầu hóa kinh tế ng{y c{ng trở th{nh một xu hướng
            chủ yếu v{ ng{y c{ng diễn ra mạnh mẽ cả về chiều rộng v{
            chiều s}u do t|c động bởi c|ch mạng khoa học - kỹ thuật v{
            công  nghệ  thông  tin.  Thực  tế  to{n  cầu  hóa  đ~  v{  đang  thể

            hiện rõ những mặt tích cực cũng như những tiêu cực. Điều
            này có thể thấy qua sự t|c động của nó đối với nền kinh tế c|c
            nước, nhất l{ c|c nước đang ph|t triển.

                  - Trước hết, to{n cầu hóa đem lại cơ hội lớn v{ có những
            t|c động tích cực đến nền kinh tế c|c nước:


                  1- Thúc đẩy mạnh mẽ lực lượng sản xuất: To{n cầu hóa,
            trước hết l{ to{n cầu hóa về kinh tế,  bắt nguồn từ sự ph|t
            triển của lực lượng sản xuất, từ tính chất x~ hội hóa của sản
            xuất trên phạm vi quốc tế. Với mục tiêu thu được lợi nhuận
            tối đa, thông qua c|c mối liên hệ quốc tế rộng r~i do to{n cầu

            hóa đưa lại, c|c nước ph|t triển đang tìm c|ch đầu tư v{o c|c
            nước đang ph|t triển. Ngược lại, để đưa đất nước tiến nhanh,
            c|c nước đang ph|t triển cũng có nhu cầu thu hút ng{y c{ng
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125