Page 62 - Lễ Hội Việt Nam
P. 62

quán)  mở hội  kéo về  làng Lệ Mật (cựu quán) để dự hội.

               Nhiều  làng  cổ ven  Hồ Tây  (Hà Nội) đều  thờ Linh Lang


               Đại  Vương,  iheo truyền rhuyết Ngài  là  Hoàng tử Hoằng

               Chân, con ihứ 4 của Vua Ly Thánh Tông (1054 -  1073)

               có công trong  cuộc kháng chiến chống giặc Tống rồi hy


               sinh  trên  phòng tuyến  sông Như Nguyệt  năm  1077.  Sau

               khi  mất,  Ngài  được  thờ  ờ  269  nơi  trên  khắp  miền  đất


               nước.


                   Chủ  nhân  của  lễ  hội  chính  là  nhân  dân,  họ  là  người

               sáng  tạo,  nuôi  dưỡng  và  tổ,chức  lễ  hội.  Không có  nhân

               dân,  lễ  hội  không  có  cơ sỏ ra đời  và tổn tại.  Mỗi  lễ hội


               đều  gắn  với  đời  sống kinh tế,  chính  trị,  vản  hóa  xã hội

               của  cư  dân  nơi  đó.  Ra  đời,  tồn  tại  và  phát  triển  trong


               nhân dân,  do vậy  lễ  hội  bao giờ cũng mang bản sắc văn

               hóa dân  tộc,  vùng miền đặc sắc.  Điéu này có ihể thấy rõ

               qua các ỉễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải  Phòng  [mồng  10/8


               âm  lịch], ỉễ hội chọi bò Ba Bể,  Bắc Cạn  [mồng  10/1  âm

               lịch]  và  ỉễ hội đâm  írâu  ở Tây  Nguyên  [vào các  dịp  bỏ

               mả,  vào nhà mài  v.v...].  Lễ hội đua bò b vùng Bẩy Núi -


               Tri Tôn  -  An  Giang  nhân  dịp lễ tết  Dolta  [Đôta] -  tức lễ

               "Cúng cơm  ông  bà"  nhằm mục đích cầu siêu cho những

               người  quá  cố của  người  Khmer Nam  Bộ  vào citói  tháng


               9, đầu tháng  10 âm  lịch hàng năm... Trước đây, agoầỉ £ /

               hội chọi trâu ở Đổ Sơn (Hải Phòng) còn có lẻ hội dilri ra







               62
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67