Page 62 - Lễ Hội Việt Nam
P. 62
quán) mở hội kéo về làng Lệ Mật (cựu quán) để dự hội.
Nhiều làng cổ ven Hồ Tây (Hà Nội) đều thờ Linh Lang
Đại Vương, iheo truyền rhuyết Ngài là Hoàng tử Hoằng
Chân, con ihứ 4 của Vua Ly Thánh Tông (1054 - 1073)
có công trong cuộc kháng chiến chống giặc Tống rồi hy
sinh trên phòng tuyến sông Như Nguyệt năm 1077. Sau
khi mất, Ngài được thờ ờ 269 nơi trên khắp miền đất
nước.
Chủ nhân của lễ hội chính là nhân dân, họ là người
sáng tạo, nuôi dưỡng và tổ,chức lễ hội. Không có nhân
dân, lễ hội không có cơ sỏ ra đời và tổn tại. Mỗi lễ hội
đều gắn với đời sống kinh tế, chính trị, vản hóa xã hội
của cư dân nơi đó. Ra đời, tồn tại và phát triển trong
nhân dân, do vậy lễ hội bao giờ cũng mang bản sắc văn
hóa dân tộc, vùng miền đặc sắc. Điéu này có ihể thấy rõ
qua các ỉễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng [mồng 10/8
âm lịch], ỉễ hội chọi bò Ba Bể, Bắc Cạn [mồng 10/1 âm
lịch] và ỉễ hội đâm írâu ở Tây Nguyên [vào các dịp bỏ
mả, vào nhà mài v.v...]. Lễ hội đua bò b vùng Bẩy Núi -
Tri Tôn - An Giang nhân dịp lễ tết Dolta [Đôta] - tức lễ
"Cúng cơm ông bà" nhằm mục đích cầu siêu cho những
người quá cố của người Khmer Nam Bộ vào citói tháng
9, đầu tháng 10 âm lịch hàng năm... Trước đây, agoầỉ £ /
hội chọi trâu ở Đổ Sơn (Hải Phòng) còn có lẻ hội dilri ra
62