Page 59 - Lễ Hội Việt Nam
P. 59

Nhìn  vào  tiến  trình  vận  động của  lịch  sừ,  có thể thấy

               con  người  dù  ở đâu, với  vị  thế nào cũng luôn có thái độ

               và  hành  động  ứng  xử  khoa  học  với  thiên  nhiên,  thần


               thánh và con  người. Loài người trong quá trình phát triển

               đã  trải  qua  các  hình  thức  kinh  tế  củ  quả  sang  kinh  tế


               bông  hạl.  Nếu cư dẫn nguyên  thủy khi  săn bất  được thú

                rừng,  hái  lượm được  hoa quả...  đều  bày  tỏ  sự tạ ơn  của

                mình  với  mong  muốn  nhận  được  sự trợ giúp  nhiều  hơn


                thì  cư  dân  hiện  đại  lại  có  nhiều  hình  thức  chia  vui  với

                ihánh  Ihẩn  hơn.  Tất  cả những  ứng  xử văn  hóa như vậy,

               thể  hiện  đạo  lý  "uống  nước  nhở nguồn",  đồng  thời  cầu


               mong  sự trợ giúp  hơn  nữa của  thánh  thần.  Những  động

               thái  như  vậy  góp  phần  bảo  tồn  và  tạo  ra  sức  sống  mới


               cho sự phát triển ờ mọi cộng đồng dân cư,

                    Tuy nhiên, trong đời sống văn hóa cộng đồng, đôi khi


                có  một  số lễ  hội  diễn ra không theo qui  luật  nàọ cả.  Đó

                ỉấ cắc  lễ  hột đưc^  tổ chức gắn với  đời  sống  chính trị xã


                hội của đất nước:


                    “  Trong  xã  hội  phong  kiến,  ngoài  những  lễ  hội  dân

               gian  lễ hội thường được tổ chức nhân dịp các sự kiện đặc

                biẹt:  Lễ  khánh  hạ  của  Vua  chúa  và  triều  đình  phong

                kiến^  Ijhư  các:  Lễ  Vạn  í họ,  L ễ  kỷ  niệm  Tứ  tuần  đại


               kháỉíềì, Ngũ tuần đại khánh của các Vua chúa...


                    - Mãi  khi  có một sự kiện quân sự, chính trị trọng đại,






                                                                                                     59
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64