Page 138 - Lễ Hội Việt Nam
P. 138

Người ta thường chia tách Hội ra khỏi Lễ hội, coi Hội

                  ỉà  một  bộ  phận  độc  lập,  nhưng  thực  ra  không  hẳn  vậy.

                  Trong Lễ hội tuy có Lễ, có Hội nhưng trong Lễ cũng có


                  Hội và trong Hội cũng có lễ.  Bởi lễ chính là hòi đã được

                  qui chuẩn  hóa, Lễ là tiền  đề chi phối cho các hoạt 4ộng

                  Hội  và  trong  Hội  có  ỉễ.  Những  biến  thái  của Lễ  lấp  ló


                  trong  Hội,  Lễ  là  cái cớ,  là  hạt  nhân  của  Hội. Cẳc  hoạt

                  động  diễn  ra  trong  Hội  không  hoàn  toàn  trầi  tụe,  dân


                  gian một cách thuần tuý mà nó mang tính nghi lễ, phong

                  lục,  tập  quán  bản  địa  rõ  nét.  Đây  là  lúc,  là  rrfi dỉễn  ra

                  các  trò  chơi  dân  gian  truyền  thống:  ném  còn cùa đồng


                  bào  các dân  tộc  thiểu  số phía Bắc,  chơi  đu,  vít, kéo co,

                  đấu cờ, chọi trâu, thi thả chim... Những trò chd dân gian

                   không chỉ  lằ những hoạt động vui chơi giải tríthuần tuý


                  mà đôi  khi  còn  mang  dáng dấp,  hình  ảnh  về ahững tập

                  tục  cổ  xưa  có  liên  quan  đến  cuộc  sống  sinh hoạt,  lao

                   động  sản  xuất.  Nhiều  hiện  tượng  văn  hóa  liêi  quan  và


                   phản  ánh  đến  các  nghi  thức  trong  lao  động sản. xuất

                   nông  nghiộp,  ví  dụ  như,  trong  nhiều  hội  xuakia có  tổ

                   chức  thi đốt  pháo  (hội  Đồng  Kỵ,  Đồng  Quanị,  Từ Sơn,


                   Bắc  Ninh  vào  ngày  mọng  4  tháng  giêng)  có liên  quan

                   đến  tục  cầu  mưa,  cầu  nước  của  cư  dân  nôig  íigHệp.

                  Tiếng pháo biểu trưng cho tiếng sấhì cầu mưa,khQỉ pfeậo


                   như  những  áng  mây  báo  hiệu  những  cơn  mia  ẳlp







                   138
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143