Page 138 - Lễ Hội Việt Nam
P. 138
Người ta thường chia tách Hội ra khỏi Lễ hội, coi Hội
ỉà một bộ phận độc lập, nhưng thực ra không hẳn vậy.
Trong Lễ hội tuy có Lễ, có Hội nhưng trong Lễ cũng có
Hội và trong Hội cũng có lễ. Bởi lễ chính là hòi đã được
qui chuẩn hóa, Lễ là tiền đề chi phối cho các hoạt 4ộng
Hội và trong Hội có ỉễ. Những biến thái của Lễ lấp ló
trong Hội, Lễ là cái cớ, là hạt nhân của Hội. Cẳc hoạt
động diễn ra trong Hội không hoàn toàn trầi tụe, dân
gian một cách thuần tuý mà nó mang tính nghi lễ, phong
lục, tập quán bản địa rõ nét. Đây là lúc, là rrfi dỉễn ra
các trò chơi dân gian truyền thống: ném còn cùa đồng
bào các dân tộc thiểu số phía Bắc, chơi đu, vít, kéo co,
đấu cờ, chọi trâu, thi thả chim... Những trò chd dân gian
không chỉ lằ những hoạt động vui chơi giải tríthuần tuý
mà đôi khi còn mang dáng dấp, hình ảnh về ahững tập
tục cổ xưa có liên quan đến cuộc sống sinh hoạt, lao
động sản xuất. Nhiều hiện tượng văn hóa liêi quan và
phản ánh đến các nghi thức trong lao động sản. xuất
nông nghiộp, ví dụ như, trong nhiều hội xuakia có tổ
chức thi đốt pháo (hội Đồng Kỵ, Đồng Quanị, Từ Sơn,
Bắc Ninh vào ngày mọng 4 tháng giêng) có liên quan
đến tục cầu mưa, cầu nước của cư dân nôig íigHệp.
Tiếng pháo biểu trưng cho tiếng sấhì cầu mưa,khQỉ pfeậo
như những áng mây báo hiệu những cơn mia ẳlp
138