Page 142 - Lễ Hội Việt Nam
P. 142
phồn vinh của làng. Ngíii lê này thường đượe tổ phức
vào ban đêm khi nó điễn lại một sự việc íchông. íỊáng
kính theo quan niệm thông thường và thường dtựợc tỏ
chức vào ban ngày khi nó nhấc lại một việc làm đạp đức
hay một hành động dũng cảm. Lễ hèm thuờng ÌỊÌường
được cúng bằng các lễ vật cùng các phương ỉiệh, yà đổ
đùng về nghi lễ đôi khi rất bất ngờ chỉ dùng tròng kỳ lễ
hội. ' ■
0 các làng dọc theo đường quốc lộ số 5 irên đ]a bàn
hai tỉnh Hưng Yên và Hải Dương, nơi thờ Đóng Hải Đại
Vương Đoàn Thượng, vỊ trung thần triều Lý HUệ Tôn
chống iại rihà Trần mà sự tích về Ngài còn gấií vỡi cầu
"đầu Bán, thân Mao": Khi chiến đấu chốtg ‘lậi qùân
triều đình nhà Trần, trong một trận chiến đấu đầu ông bị
chém, rơi ở đất Bần Yên Nhân (tỉnh Hưng Yởì) CQÌI thân
người được ngựa mang đi rồi ngã ngựa trín dất Mao
Điển (huyện cẩm Giàng, tỉnh Hải Dươnể- Cho nên
trong ỉễ hội cỉiấ vùng này (chính hội vào ngiý 11/4 âm
lịch) cd tục hèm kiêng cắt tiâ gà, hoặc nếu cá cắítìết gà
thì phải có mảnh vải buộc quanh chỗ cắt ấy khi»(đern gà
cúng thần. Tục hèm đó để nhắc lại công trạnỉĩ5<l^i'thời
khắc iiọa hình ảnh về vị thần được thờ trong-lè^;ííhân
dân địa phương. Ạ^ỉíí!)
Trong khi cử hành các Hèm, phải chú ý IM đung
142