Page 9 - Kỹ Thuật Nuôi Gà Đá
P. 9

Chế Lan Viên từng viết về cái tâm trạng nhố quê
          da diết khi nghe tiếng gà gáy:
              “Nhớ biển miền Trung tiếng sóng đùa
              Nhớ nhà cha mẹ, cảnh trường xưa
              Nhớ chao ôi nhớ! Tròi xanh thế!
              Gà lại dồn thêm tiếng gáy trưa!”
              Tiếng gà gáy trong thơ Việt Nam là tiếng gà rất
          Việt  Nam.  Nó  khác  biệt  với  tiếng  cuốc,  tiếng  oanh
          hay tiếng nhạn trong thơ Đường. Tiếng gà gáy trong
          buổi trưa hè có  một tác  động lạ lùng,  như khơi dậy
          những tiềm thức và tầng u ẩn của tâm hồn con người
          trong cộng đồng làng xóm Việt Nam. Nó khơi dậy cái
          gốc gác văn hóa nông nghiệp của người Việt.
              Có  lẽ trong  12 con vật dùng làm biểu tượng cho
          chu kỳ 12 năm trong lịch Việt Nam, con gà đóng một
          vai  trò  quan  trọng  trong  quá  trình  phát  triển  văn
          hóa  nông  nghiệp.  Nói  đến  gà  là  nói  đến  con  người,
          hai sinh vật đã chung sống qua hàng chục ngàn năm,
          và  trong  thời  gian  dài  đằng  đẵng  đó,  con  người  đã
          biến đổi loài gà nhiều đến độ có thể nói rằng chúng là
          sản phẩm sáng tạo của con người,  chứ không còn là
          sáng  tạo  nguyên  thủy  (là  loài  chim)  của  tự  nhiên
          nữa. MỐI liên hệ của loài gà và con người có thể nói
          lên  sự khác biệt giữa văn hóa phương Đông và văn
          hóa phương Tây một cách rõ nét nhất. Người phương
          Tây xem con gà như là một con vật bậc thấp, một con
          vật họ có thể kỹ nghệ hóa để lấy trứng, lấy chất đạm
          nuôi con người.  Nhưng  đối với người  nông dân Việt
          Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung,
          con gà là bạn và là một biểu tượng văn hóa.
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14