Page 41 - Hướng Dẫn Quản Lý Tổ Chức Lễ Hội
P. 41

Bích  Câu  đạo  quán,  thò  Tú Uyên.  Sang  thế kỷ
       XVI, XVII, do Nho giáo phát triển mạnh dần lên
       chiếm  vị thế độc tôn trong xã hội  nên  xu hướng
       các  nho  sĩ  và  những  người  thực  hành  đạo  Lão,
       các  quán  đạo  Lão  dần  thay  đổi  theo  việc  thờ
       cúng  các  thần  linh  đạo  Lão  Trung  Hoa.  ở  các
       quán  đạo  bắt  đầu  xuất hiện  sự thò  phụng  Tam
       Thanh,  Ngũ  Nhạc,  Tây  Vương  Mẫu,  Đông
       Phương  Sóc,  Thánh  Phụ,  Thánh  Mẫu,  cử u   diệu
       tinh  quân,  V.V..  Một  số  đạo  quán  nổi  tiếng  ở
       miền Bắc có  nhắc tới;  Linh Tiên quán,  Hội Linh
       quán, Lâm Dương quán, Hưng Thánh quán,...


         k)  Am
         Am là một  dạng kiến trúc nhỏ có lẽ bắt nguồn

       từ Trung Quốc bởi nghĩa gốc của am là từ chỉ một
       ngôi  nhà nhỏ,  lợp tạm tranh tre  nứa lá dùng làm
       nơi  con  cái  chịu  tang  cha  mẹ.  về  sau,  am  đưỢc
       chuyển đổi công năng sang dạng mái tròn và làm
       nơi đọc sách cho các văn nhân. Từ thời Đường trở
       đi,  những ngôi  am  đưỢc coi là  nơi tu Phật tại gia
       cho các ni cô.  Du nhập  sang Việt Nam từ bao giờ
       không rõ, nhưng am là nơi thờ Phật. Ví dụ: Hương
       Ngải Am - tức chùa Thầy, Thọ Am - tức chùa Đậu
       (đều  ở  Hà  Nội).  Am  cũng  đưỢc  sử  dụng  như  một

       ngôi miếu nhỏ làm  nơi thờ thần  linh  ở làng xóm.
       Một sô" nơi, những văn nhân tao nhã cũng thường
       đọc sách ở các am nhỏ, tĩnh mịch.

                                                       41
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46