Page 41 - Hướng Dẫn Quản Lý Tổ Chức Lễ Hội
P. 41
Bích Câu đạo quán, thò Tú Uyên. Sang thế kỷ
XVI, XVII, do Nho giáo phát triển mạnh dần lên
chiếm vị thế độc tôn trong xã hội nên xu hướng
các nho sĩ và những người thực hành đạo Lão,
các quán đạo Lão dần thay đổi theo việc thờ
cúng các thần linh đạo Lão Trung Hoa. ở các
quán đạo bắt đầu xuất hiện sự thò phụng Tam
Thanh, Ngũ Nhạc, Tây Vương Mẫu, Đông
Phương Sóc, Thánh Phụ, Thánh Mẫu, cử u diệu
tinh quân, V.V.. Một số đạo quán nổi tiếng ở
miền Bắc có nhắc tới; Linh Tiên quán, Hội Linh
quán, Lâm Dương quán, Hưng Thánh quán,...
k) Am
Am là một dạng kiến trúc nhỏ có lẽ bắt nguồn
từ Trung Quốc bởi nghĩa gốc của am là từ chỉ một
ngôi nhà nhỏ, lợp tạm tranh tre nứa lá dùng làm
nơi con cái chịu tang cha mẹ. về sau, am đưỢc
chuyển đổi công năng sang dạng mái tròn và làm
nơi đọc sách cho các văn nhân. Từ thời Đường trở
đi, những ngôi am đưỢc coi là nơi tu Phật tại gia
cho các ni cô. Du nhập sang Việt Nam từ bao giờ
không rõ, nhưng am là nơi thờ Phật. Ví dụ: Hương
Ngải Am - tức chùa Thầy, Thọ Am - tức chùa Đậu
(đều ở Hà Nội). Am cũng đưỢc sử dụng như một
ngôi miếu nhỏ làm nơi thờ thần linh ở làng xóm.
Một sô" nơi, những văn nhân tao nhã cũng thường
đọc sách ở các am nhỏ, tĩnh mịch.
41