Page 103 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 103
- Ngoài các biện pháp nêu trên, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ tái phạm còn bị đưa vào Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
? Câu hỏi 88:
Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan có thẩm quyền giải khi tiếp
nhận được yêu cầu của người tiêu dùng?
è Trả lời:
Điều 22 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP quy định:
- Sau khi tiếp nhận yêu cầu BVQLNTD, cơ quan có thẩm quyền tiến hành
giải quyết yêu cầu. Trường hợp cần thiết, cơ quan có thẩm quyền có
quyền yêu cầu các bên giải trình, cung cấp thêm thông tin, tài liệu phục
vụ cho việc giải quyết yêu cầu BVQLNTD.
- Trong thời hạn mười lăm (15) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận yêu
cầu BVQLNTD hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải trả lời theo quy định
tại Điều 26 Luật BVQLNTD. Trường hợp vụ việc phức tạp, thời hạn trả lời
có thể được gia hạn nhưng không quá mười lăm (15) ngày làm việc.
Bên cạnh đó, Điều 26 Luật BVQLNTD quy định: Cơ quan quản lý nhà
nước về BVQLNTD cấp huyện có trách nhiệm trả lời bằng văn bản việc
giải quyết yêu cầu BVQLNTD; trường hợp xác định tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, văn bản
trả lời phải có các nội dung sau đây: Nội dung vi phạm; Biện pháp khắc
phục hậu quả; Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả; Biện
pháp xử lý vi phạm hành chính, nếu có.
- Trong quá trình giải quyết yêu cầu BVQLNTD, nếu cơ quan có thẩm
quyền xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính hoặc vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan khác
thì chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan đó giải quyết và nêu rõ trong văn
bản trả lời người tiêu dùng.
100 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng