Page 9 - Hỏi Đáp Luật Khiếu Nại, Luật Tố Cáo
P. 9
định từ phía Ủy ban nhân dân hay không? thời hạn 07 ngày, kể từ ngày có yêu cầu;
Khoản 2 Điều 12 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định về nghĩa vụ - Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại đã
của người khiếu nại, theo đó người khiếu nại phải “Chấp hành có hiệu lực pháp luật;
quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại trong - Sửa đổi hoặc hủy bỏ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi
thời gian khiếu nại, trừ trường hợp quyết định, hành vi đó bị tạm hành chính bị khiếu nại;
đình chỉ thi hành theo quy định tại Điều 35 của Luật này;”. Như - Bồi thường, bồi hoàn thiệt hại do quyết định hành chính, hành
vậy, trong thời gian khiếu nại, vì cơ quan nhà nước không áp dụng vi hành chính trái pháp luật của mình gây ra theo quy định của pháp
việc tạm đình chỉ thi hành nào nên chủ đầu tư công trình xây dựng luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
vẫn phải chấp hành Quyết định cưỡng chế từ phía Ủy ban nhân dân
Quận (Xem thêm câu 26).
11. Quyền và nghĩa vụ của người giải quyết khiếu
nại lần đầu được quy định như thế nào?
10. Xin cho biết nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, Điều 14 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định về quyền và
cá nhân bị khiếu nại được pháp luật quy định
như thế nào? nghĩa vụ của người giải quyết khiếu nại lần đầu, theo đó:
Khoản 2 Điều 13 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định về - Người giải quyết khiếu nại lần đầu có các quyền sau đây:
nghĩa vụ của người bị khiếu nại, theo đó, khi nhận được vụ việc + Yêu cầu người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
khiếu nại thì cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại có các nghĩa quan cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ trong thời hạn 07 ngày,
vụ sau: kể từ ngày có yêu cầu để làm cơ sở giải quyết khiếu nại;
- Tham gia đối thoại hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp + Quyết định áp dụng, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp theo quy
pháp tham gia đối thoại; định tại Điều 35 của Luật Khiếu nại năm 2011.
- Chấp hành quyết định xác minh nội dung khiếu nại của cơ - Người giải quyết khiếu nại lần đầu có các nghĩa vụ sau
quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết khiếu nại;
đây:
- Cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu
nại, giải trình về tính hợp pháp, đúng đắn của quyết định hành + Tiếp nhận khiếu nại và thông báo bằng văn bản cho người
chính, hành vi hành chính bị khiếu nại khi người giải quyết khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu
khiếu nại hoặc cơ quan, đơn vị kiểm tra, xác minh yêu cầu trong nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp về việc thụ lý giải
quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính
17 18