Page 23 - Hỏi Đáp Luật Khiếu Nại, Luật Tố Cáo
P. 23

nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.                     Việc xác minh nội dung khiếu nại phải lập thành văn bản,
                                                                                           báo cáo người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Sau khi có
                     Như vậy, Thủ trưởng cơ quan đã ra quyết định kỷ luật chị Q có
                  thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu cho chị. Trong trường hợp        kết  quả  xác  minh  nội  dung  khiếu  nại  thì  yêu  cầu
                                                                                           Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức xem xét để đề nghị người
                  chị Q khiếu nại tiếp thì Thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ    có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
                  quan chị sẽ giải quyết khiếu nại cho chị. Ngoài ra, pháp luật cũng
                  quy định trong trường hợp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
                  bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân                             Việc tổ chức đối thoại giữa người bị khiếu nại
                  dân cấp tỉnh đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu              40.       với  người  khiếu  nại  có  phải  là  thủ  tục  bắt
                  nại  lần  đầu  đã  hết  thời  hạn  nhưng  chưa  được  giải  quyết  thì  Bộ     buộc khi giải quyết khiếu nại đối với quyết định xử lý
                  trưởng Bộ Nội vụ có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
                                                                                                 kỷ luật cán bộ, công chức hay không? Thủ tục tổ chức
                                                                                                 đối thoại được pháp luật quy định như thế nào?

                        39.       Việc xác minh nội dung khiếu nại trong quyết             tổ chức đối thoại là thủ tục bắt buộc trong giải quyết khiếu nại
                                                                                              Theo quy định tại Điều 53 Luật Khiếu nại năm 2011 thì việc
                                  định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức thuộc trách
                        nhiệm của cơ quan nào? Pha ́ p luậ t co ́  quy đi ̣ nh viê ̣ c xa ́ c   quyết  định  xử  lý  kỷ  luật  cán  bộ,  công  chức.  Trước  khi  giải
                        minh đo ́  pha ̉ i được lậ p tha ̀ nh văn ba ̉ n hay không?      quyết khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải
                                                                                           tổ chức đối thoại với người khiếu nại.
                     Theo quy định tại Điều 52 Luật Khiếu nại năm 2011 thì trong
                  quá trình giải quyết khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết              Thành phần tham gia đối thoại bao gồm người có thẩm quyền
                  khiếu  nại  có  trách  nhiệm  trực  tiếp  hoặc  phân  công  người  có    giải quyết khiếu nại chủ trì, người khiếu nại, người có trách nhiệm
                  trách nhiệm kiểm tra lại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị         xác minh, những người khác có liên quan.
                  khiếu nại, xem xét nội dung khiếu nại. Nếu xét thấy nội dung                Khi  đối  thoại,  người  giải  quyết  khiếu  nại  phải  nêu  rõ  nội
                  khiếu nại đã rõ thì yêu cầu Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức           dung cần đối thoại, kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người
                  xem xét để đề nghị người có thẩm quyền giải quyết.                       tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa ra chứng cứ
                                                                                           liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.
                     Trường hợp nội dung khiếu nại chưa được xác định rõ thì tự
                  mình hoặc giao người có trách  nhiệm xác  minh, kết luận nội                Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải
                  dung khiếu nại. Người có trách nhiệm xác minh có các quyền,              ghi rõ ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại, có
                  nghĩa vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 29 của Luật Khiếu nại            chữ  ký  của  người  tham  gia;  trường  hợp  người  tham  gia  đối
                  năm 2011.                                                                thoại  không  ký  xác  nhận  thì  phải  ghi  rõ  lý  do;  biên  bản  này



                                                               45                                       46
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28