Page 23 - Hỏi Đáp Luật Khiếu Nại, Luật Tố Cáo
P. 23
nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết. Việc xác minh nội dung khiếu nại phải lập thành văn bản,
báo cáo người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Sau khi có
Như vậy, Thủ trưởng cơ quan đã ra quyết định kỷ luật chị Q có
thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu cho chị. Trong trường hợp kết quả xác minh nội dung khiếu nại thì yêu cầu
Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức xem xét để đề nghị người
chị Q khiếu nại tiếp thì Thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
quan chị sẽ giải quyết khiếu nại cho chị. Ngoài ra, pháp luật cũng
quy định trong trường hợp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân Việc tổ chức đối thoại giữa người bị khiếu nại
dân cấp tỉnh đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu 40. với người khiếu nại có phải là thủ tục bắt
nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết thì Bộ buộc khi giải quyết khiếu nại đối với quyết định xử lý
trưởng Bộ Nội vụ có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
kỷ luật cán bộ, công chức hay không? Thủ tục tổ chức
đối thoại được pháp luật quy định như thế nào?
39. Việc xác minh nội dung khiếu nại trong quyết tổ chức đối thoại là thủ tục bắt buộc trong giải quyết khiếu nại
Theo quy định tại Điều 53 Luật Khiếu nại năm 2011 thì việc
định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức thuộc trách
nhiệm của cơ quan nào? Pha ́ p luậ t co ́ quy đi ̣ nh viê ̣ c xa ́ c quyết định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức. Trước khi giải
minh đo ́ pha ̉ i được lậ p tha ̀ nh văn ba ̉ n hay không? quyết khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải
tổ chức đối thoại với người khiếu nại.
Theo quy định tại Điều 52 Luật Khiếu nại năm 2011 thì trong
quá trình giải quyết khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết Thành phần tham gia đối thoại bao gồm người có thẩm quyền
khiếu nại có trách nhiệm trực tiếp hoặc phân công người có giải quyết khiếu nại chủ trì, người khiếu nại, người có trách nhiệm
trách nhiệm kiểm tra lại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị xác minh, những người khác có liên quan.
khiếu nại, xem xét nội dung khiếu nại. Nếu xét thấy nội dung Khi đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải nêu rõ nội
khiếu nại đã rõ thì yêu cầu Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức dung cần đối thoại, kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người
xem xét để đề nghị người có thẩm quyền giải quyết. tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa ra chứng cứ
liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.
Trường hợp nội dung khiếu nại chưa được xác định rõ thì tự
mình hoặc giao người có trách nhiệm xác minh, kết luận nội Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải
dung khiếu nại. Người có trách nhiệm xác minh có các quyền, ghi rõ ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại, có
nghĩa vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 29 của Luật Khiếu nại chữ ký của người tham gia; trường hợp người tham gia đối
năm 2011. thoại không ký xác nhận thì phải ghi rõ lý do; biên bản này
45 46