Page 26 - Hỏi Đáp Luật Khiếu Nại, Luật Tố Cáo
P. 26
nhiệm công bố công khai quyết định giải quyết đến toàn thể cán bộ, 47. Tôi là cán bộ nghỉ hưu tham gia tích cực các
công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị; áp dụng các biện pháp theo hoạt động đoàn thể tại nơi cư trú. Qua quá
thẩm quyền hoặc phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan thi trình sinh hoạt, nắm bắt ý kiến nhân dân tại cơ sở, tôi
hành quyết định giải quyết khiếu nại đó; bồi thường thiệt hại theo đã nhiều lần đến trụ sở tiếp công dân của huyện để
quy định của pháp luật. kiến nghị, phản ánh với các cơ quan nhà nước về
những vấn đề mà người dân quan tâm. Vì vậy, tôi rất
muốn biết quyền và nghĩa vụ của mình khi thực hiện
46. V. TIẾP CÔNG DÂN việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở
Đề nghị cho biết quy định của pháp luật về trụ sở
tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân và trách tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân để tôi thực hiện.
nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc tiếp Điều 60 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định quyền và nghĩa vụ
công dân đến khiếu nại, tố cáo? của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công
dân, địa điểm tiếp công dân. Theo quy định trên, ông (bà) có các
Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân khi họ đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ sau:
tại Điều 59 Luật Khiếu nại năm 2011. Theo đó, trụ sở tiếp công - Xuất trình giấy tờ tùy thân, tuân thủ quy chế tiếp công dân
dân của Đảng và Nhà nước được tổ chức ở trung ương và địa và thực hiện theo sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân.
phương để tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản - Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu
ánh theo quy định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Địa điểm tiếp công dân là nơi tiếp công dân do cơ quan, tổ của mình và ký tên hoặc điểm chỉ vào biên bản xác nhận những
chức, cá nhân có thẩm quyền bố trí để tiếp công dân đến khiếu nội dung đã trình bày.
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. - Được hướng dẫn, giải thích về việc thực hiện quyền khiếu
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức tiếp nại, tố cáo.
công dân; bảo đảm các điều kiện cần thiết để tiếp công dân; bố trí - Cử đại diện để trình bày với người tiếp công dân trong
cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, kiến thức và am hiểu trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo về một nội
chính sách, pháp luật, có ý thức trách nhiệm làm công tác tiếp công dung.
dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Được khiếu nại, tố cáo về những hành vi sai trái, cản trở,
gây phiền hà, sách nhiễu của người tiếp công dân.
51 52