Page 18 - Hỏi Đáp Luật Khiếu Nại, Luật Tố Cáo
P. 18

quyết khiếu nại. Việc xác minh phải bảo đảm khách quan, chính               * Việc tổ chức đối thoại lần hai được quy định tại Điều 39 Luật
                  xác, kịp thời thông qua các hình thức:                                   Khiếu nại năm 2011: Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai,
                                                                                           người giải quyết khiếu nại tiến hành đối thoại với người khiếu nại,
                     - Kiểm tra, xác minh trực tiếp tại địa điểm phát sinh khiếu
                  nại;                                                                     người  bị  khiếu  nại,  người  có  quyền  và  nghĩa  vụ  liên  quan,  cơ
                                                                                           quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại,
                     -  Kiểm  tra,  xác  minh  thông  qua  các  tài  liệu,  chứng  cứ  mà   yêu cầu của người khiếu nại, hướng giải quyết khiếu nại. Việc tổ
                  người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân           chức đối thoại lần hai được thực hiện theo quy định tại Điều 30
                  có liên quan cung cấp;                                                   của Luật Khiếu nại năm 2011.

                     - Các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

                     Người có trách nhiệm xác minh có các quyền, nghĩa vụ sau:                   29.       Xin cho biết quyết định giải quyết khiếu nại

                     - Yêu cầu người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ                            lần hai cần có các nội dung nào?
                  chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu và chứng            Theo  quy  định  tại  khoản  2  Điều  40  Luật  Khiếu  nại  năm
                  cứ về nội dung khiếu nại;                                                2011, quyết định giải quyết khiếu nại lần hai  phải có các nội
                     - Yêu cầu người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ            dung sau:

                  chức, cá nhân có liên quan giải trình bằng văn bản về nội dung              - Ngày, tháng, năm ra quyết định;
                  liên quan khiếu nại;
                                                                                              - Tên, địa chỉ của người khiếu nại, người bị khiếu nại;
                     - Triệu tập người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ             - Nội dung khiếu nại;
                  chức, cá nhân có liên quan;
                                                                                              - Kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu nại
                     - Trưng cầu giám định;
                                                                                           lần đầu;
                     - Tiến hành các biện pháp kiểm tra, xác minh khác theo quy               - Kết quả xác minh nội dung khiếu nại;
                  định của pháp luật;
                                                                                              - Kết quả đối thoại;
                     - Báo cáo kết quả xác minh và chịu trách nhiệm trước pháp
                  luật  về  kết  quả  xác  minh  (gồm  các  nội  dung:  Đối  tượng  xác       - Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại;
                  minh; thời gian tiến hành xác minh; người tiến hành xác minh;               - Kết luận nội dung khiếu nại là đúng, đúng một phần hoặc
                  nội dung xác minh; kết quả xác minh; kết luận và kiến nghị nội           sai  toàn  bộ.  Trường  hợp  khiếu  nại  là  đúng  hoặc  đúng  một
                  dung giải quyết khiếu nại).                                              phần  thì  yêu  cầu  người  có  quyết  định  hành  chính,  hành  vi



                                                               35                                       36
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23