Page 23 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 23
2011, nhưng được đánh giá là khả quan trong bối cảnh khủng
hoảng tài chính khu vực cũng như toàn cầu.
Mức 31,8 triệu khách du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ đã gần
bằng ½ dân số trên 75 triệu người của nước này. Thổ Nhĩ Kỳ có
vị trí địa lý thuận lợi, nhiều điểm du lịch thu hút khách nước
ngoài như: các công trình kiến trúc văn hóa, tôn giáo đa dạng do
lịch sử để lại, các bãi biển, các khu du lịch sinh thái, sân golf, du
lịch chữa bệnh…với cơ sở hạ tầng và chất lượng phục vụ tốt…
Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang được đánh giá là điểm đến du lịch hấp
dẫn đứng thứ 6 trên thế giới và đứng thứ tư tại châu Âu. Ngành
du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang cạnh tranh mạnh mẽ với Hy
Lạp, Ý và Tây Ban Nha.
(ii) Dịch vụ thầu xây dựng
Ngành công nghiệp xây dựng và thầu xây dựng của Thổ
Nhĩ Kỳ phát triển thuộc diện hàng đầu trên thế giới. Dịch vụ
thầu xây dựng của Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng thế giới từ những năm
70 với những hợp đồng đầu tiên được ký với Lybia và Ả-rập
Xê-út. Khoảng 90% dịch vụ thầu ở nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ
được thực hiện ở các nước Ả-rập trong hai thập kỷ 70 và 80. Do
khó khăn kinh tế và bất ổn ở Trung Đông trong thập kỷ 90, các
nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ chuyển hướng hoạt động sang thị trường
Cộng đồng các quốc gia độc lập (Commonwealth of
Independent States), Đông Âu và châu Á. Trong thời kỳ từ năm
1972 tới năm 2009, các công ty thầu xây dựng của Thổ Nhĩ Kỳ
thực hiện 5.100 dự án tại 75 nước, với tổng giá trị các dự án đạt
155 tỷ USD. Năm 2012, có 38 nhà thầu xây dựng của Thổ Nhĩ
Kỳ được đưa vào danh sách 250 nhà thầu quốc tế hàng đầu thế
giới do Tạp chí Engineering News-Record bầu chọn. Thổ Nhĩ
Kỳ hiện đứng thứ 2 trên thế giới, xếp sau Trung Quốc, xét về số
lượng các nhà thầu xây dựng hàng đầu thế giới này.
23