Page 22 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 22

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ được
          đánh giá là có trình độ phát triển cao hơn nhiều so với các nước láng
          giềng. Thổ Nhĩ Kỳ hiện là một trong những nước xuất khẩu sản
          phẩm nông nghiệp lớn nhất tại Đông Âu, Trung Đông và Bắc Phi.

                 Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu cho ngành nông nghiệp tới năm
          2023 như sau:
                 - Giá trị GDP của ngành nông nghiệp đạt 150 tỷ USD.

                 - Giá trị xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp đạt 40 tỷ USD.

                 - Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong 5 nước đứng đầu thế
          giới về sản xuất nông nghiệp.

                 - Diện tích đất nông nghiệp có thể tưới tiêu đạt 8,5 triệu ha.
                 - Giữ vị trí số 1 về thủy sản (fisheries) trong tương quan
          so sánh với EU.

                 * Dịch vụ

                 Thổ  Nhĩ  Kỳ  có  ngành  dịch  vụ  rất  phát  triển.  Tỷ  trọng
          dịch  vụ  trong  GDP  của  Thổ  Nhĩ  Kỳ  chiếm  63,9%  trong  năm
          2012. Các lĩnh vực dịch vụ thế mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ gồm du
          lịch, vận tải, ngân hàng, thầu xây dựng, viễn thông.

                 (i) Du lịch
                 Du lịch là ngành dịch vụ có tốc độ phát triển nhanh nhất
          ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo bình chọn của các Tập đoàn du lịch như
          TUI AG và Thomas Cook, 11 trong số 100 khách sạn tốt nhất
          thế giới nằm tại Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2010 số lượng khách quốc tế
          đến Thổ Nhĩ Kỳ đạt 28,6 triệu người, năm 2011 đạt 31,5 triệu
          lượt, năm 2012 đạt 31,8 triệu lượt và mang lại nguồn thu khoảng
          29,4  tỷ  USD.  Mức  tăng  năm  2012  là  thấp  so  mức  tăng  năm



          22
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27