Page 190 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 190
thuận trên cơ sở có đi có lại. Cần hết sức kiên trì trong suốt quá
trình đàm phán. Không nên đưa ra áp lực về thời gian như “thời
hạn chót”, “thời hạn cuối cùng” trong đàm phán. Quyết định
cuối cùng thường được đưa ra bởi người có địa vị cao nhất trong
tổ chức của đối tác, dù bạn đàm phán với cấp dưới của họ.
Người Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện sự đồng ý bằng cách gật đầu
về phía trước hướng xuống dưới, thể hiện sự không đồng ý bằng
cách hất đầu lên về phía sau đồng thời nhướn lông mày. Việc lắc
đầu sang hai bên không có nghĩa là “không” trong tiếng Thổ mà
thể hiện ý là “tôi không hiểu”.
Người Thổ Nhĩ Kỳ thích giao tiếp trực tiếp, vì thế bạn
nên gọi điện trực tiếp cho đối tác thay vì viết thư hoặc email.
Người Thổ Nhĩ Kỳ thường trả lời điện thoại bằng câu nói đặc
trưng “Alo” (khi phát âm, từ này sẽ nghe ra là “Aylu”). Trong
một số trường hợp, họ cũng có thể dùng từ ngữ Buyurun có
nghĩa là “tôi có thể giúp gì không” (at your service). Người Thổ
Nhĩ Kỳ có xu hướng sử dụng biểu cảm “hah!” để thể hiện sự
đồng ý.
Trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, thông thường địa chỉ được ghi
theo thứ tự như sau: tên của đường phố chính trước, sau đó đến
phố nhỏ và tiếp theo là số nhà.
“Bey” có nghĩa là “Mr.” và “Bayan” có nghĩa là “Mrs.”
hoặc “Miss”. Theo tập quán kinh doanh tại Thổ Nhĩ Kỳ, việc gọi
tên một chuyên gia bằng danh xưng chuyên môn công việc (nếu
có) của người đó thể hiện sự tôn trọng, ví dụ như “bác sĩ” hay
“luật sư”. Tuy nhiên, khi gặp gỡ ai lần đầu, họ thường gọi “Mr”
hoặc “Mrs” trước tên của người đó.
182