Page 189 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 189
(tháng bảy và tháng tám), đặc biệt là trong tháng Ramadan. Cần
ghi nhớ kỳ nghỉ ‘Kurban Bayrani’ có thể kéo dài 5 ngày.
Người Thổ Nhĩ Kỳ thích làm việc với những người họ
cảm thấy quý mến, tin tưởng, và có thể duy trì quan hệ lâu dài.
Vì vậy, việc đầu tư thời gian và nỗ lực ngay từ đầu nhằm tạo lập
mối quan hệ tin tưởng, thân thiện là rất quan trọng để đi tới
thành công. Phong cách làm việc “đi thẳng vào vấn đề” không
phù hợp với người Thổ Nhĩ Kỳ. Trong giao dịch kinh doanh,
trước khi bàn đến công việc, nên hỏi thêm về gia đình (chẳng
hạn như con cái) của khách hàng, hoặc thông báo những kết
quả/thành tựu mà cá nhân mình hoặc công ty mình đã đạt được.
Người Thổ Nhĩ Kỳ rất tự hào về đất nước của họ và rất thích trả
lời những câu hỏi liên quan đến văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ, thể thao
(đặc biệt là bóng đá) hoặc lịch sử. Tuy nhiên, cần tránh các câu
hỏi về chính trị hoặc các vấn đề nhạy cảm như đảo Cyprus hoặc
vấn đề nhân quyền.
Để đạt được thỏa thuận cuối cùng sẽ mất nhiều thời gian.
Người Thổ Nhĩ Kỳ thích đàm phán, một quá trình chịu nhiều tác
động của các yếu tố như sự tôn trọng, ảnh hưởng hoặc các vấn
đề về kinh tế học. Khi đàm phán, không nhất thiết phải tập trung
vào lợi ích tài chính. Bạn có thể trao đổi thêm về các vấn đề liên
quan như quyền lực, ảnh hưởng, danh sự, sự tôn trọng hoặc
những lợi ích phi tài chính khác.
Trước khi đàm phán, cần nắm rõ mục tiêu cần đạt được
của mình, tiến từ từ đến mục tiêu đó song song với việc đưa ra
những nhân nhượng nhất định. Khi nhân nhượng, cần tỏ cho đối
tác thấy đó là một thuận lợi thực sự mà mình dành cho đối tác,
theo ý của đối tác. Chỉ nhân nhượng khi mình đã đạt được thỏa
181