Page 177 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 177

mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ. So sánh về lợi thế, nhóm hàng này có
            chất lượng cao hơn Trung Quốc, nhiều chủng loại ngang bằng
            với  Châu  Âu,  giá  cả  cạnh  tranh,  rất  phù  hợp  thị  trường  Việt
            Nam. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Việt Nam, hiện mức
            độ quan tâm đến hàng hóa nói chung và máy móc thiết bị nói
            riêng của Thổ Nhĩ Kỳ còn hạn chế.
                    Trong  tương  lai,  Thổ  Nhĩ  Kỳ  sẽ  tiếp  tục  là  thị  trường
            tiềm  năng  tiêu  thụ  và  trung  chuyển  cho  nhiều  mặt  hàng  xuất
            khẩu của Việt Nam như: gạo, cao su, chè, may mặc, giầy dép,
            hàng điện tử, hàng thủ công mỹ nghệ… Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ
            cũng có khả năng cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp
            của  ta  như:  phôi  thép,  sắt  thép,  vật  liệu  xây  dựng,  bông,  hóa
            chất,  phụ  tùng  ôtô…  và  ta  cũng  có  thể  khai  thác  một  số  thế
            mạnh của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ như: chế biến nông sản, thực
            phẩm, dệt may và du lịch.

                    Trong thời gian tới, cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam
            vào Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không có nhiều thay đổi, khi vẫn tập trung
            vào các mặt hàng chủ lực hiện nay như xơ sợi dệt, điện thoại di
            động và linh kiện, máy tính và linh kiện điện tử… Tuy nhiên,
            một số mặt hàng có khả năng tăng mạnh kim ngạch như nhóm
            hàng nhựa và chất dẻo nguyên liệu, gạo, gỗ và sản phẩm gỗ…
            do nhu cầu của thị trường.

                    Để  nâng  cao  kim  ngạch  buôn  bán  hai  chiều  giữa  Việt
            Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương
            mại, giới thiệu hàng hóa, sản phẩm, nghiên cứu thị trường, tìm
            ra các mặt hàng chủ lực và mặt hàng xuất khẩu mới thâm nhập
            vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Tập trung tham dự các hội trợ - triển
            lãm tại các thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ như Istanbul (hàng
            năm hầu hết các cuộc hội chợ, triển lãm quốc tế đều tập trung tại
            thành phố này, nơi chiếm trên 50% tổng kim ngạch xuất nhập



                                                                       169
   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182