Page 170 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 170

Bảng  thống  kê  trên  cho  thấy,  nếu  như  năm  2008  tổng
          kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ đạt 443 triệu
          USD,  đến  năm  2012  đã  đạt  952,8  triệu  USD,  tăng  115%.  So
          cùng kỳ năm trước, ngoại trừ năm 2009 có mức tăng trưởng âm
          gần 4% do ảnh hưởng của cuộc khủng khoảng kinh tế thế giới,
          các năm khác đều có mức tăng trưởng cao như năm 2008 tăng
          81,6%, năm 2010 tăng 47,9%, năm 2011 tăng 34%, năm 2012
          tăng 11,8%. Riêng 8 tháng đầu năm 2013 tăng 36,6%.
                 Điều  đáng  chú  ý,  trong  quan  hệ  thương  mại  giữa  Việt
          Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam luôn ở thế xuất siêu. Cụ thể, so
          với kim ngạch nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, năm 2008 Việt Nam
          xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 333 triệu USD, cao gấp 3 lần;
          năm 2009 đạt 281,9 triệu USD, gấp gần 2 lần; năm 2010 đạt 528
          triệu USD, gấp gần 5 lần; năm 2011 đạt 772 triệu USD, gấp gần
          10 lần; năm 2012 đạt 862,7 triệu USD, gấp 9,6 lần; 8 tháng đầu
          năm 2013 đạt 718,3 triệu USD, gấp 11,6 lần.

                 Điều này phản ánh đúng với thực trạng hiện nay, bởi bên
          cạnh nhu cầu của thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, lợi thế cạnh tranh về
          giá cả, chất lượng của hàng hóa Việt Nam, thì sự nỗ lực của các
          cơ quan chức năng Việt Nam trong việc xây dựng cơ chế, chính
          sách, công tác xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, cũng
          như sự chủ động tìm kiếm đối tác của các doanh nghiệp Việt
          Nam là nhân tố chính tạo nên kết quả trên.
                 Về trao đổi thương mại, phía Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn
          kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều vượt mức 1 tỷ USD
          kể từ năm 2011; tiếp tục đa dạng hóa cơ cấu mặt hàng trao đổi;
          đề  ra  kế  hoạch  cụ  thể  cho  thời  gian  tới  đây  bao  gồm  các
          chương trình hợp tác xúc tiến thương mại cụ thể như tổ chức
          đoàn doanh nghiệp đi giao thương, tham gia hội chợ, triển lãm;
          tăng cường hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp
          Việt Nam và Liên đoàn các Phòng Thương mại, Công nghiệp

          162
   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175