Page 138 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 138
PHẦN IV
MỘT SỐ LUẬT ĐIỀU TIẾT THƢƠNG MẠI
Hoa Kỳ có khá nhiều luật và điều luật điều tiết thương mại.
Đáng chú ý là Luật chống bán phá giá, Luật chống trợ giá, Điều
201 Luật thương mại năm 1974 về các hành động tự vệ, Điều 337
Luật thuế quan năm 1930 về chống cạnh tranh không công bằng và
vi phạm quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ, Điều 301 Luật Thương mại
năm 1974 về tiếp cận thị trường và một số điều luật khác.
1. Mục đích của điều tiết thƣơng mại
Trên danh nghĩa, mục đích của tất cả các luật điều tiết thương
mại của Hoa Kỳ là nhằm chống lại sự cạnh tranh không công bằng
của hàng nhập khẩu với hàng sản xuất trong nước. Tuy nhiên, trên
thực tế, tất cả những luật này được soạn thảo và thông qua dưới sức
ép của các doanh nghiệp trong nước vì lợi ích của họ, nhằm hạn
chế cạnh tranh của hàng hóa nước ngoài tại thị trường Hoa Kỳ để
bảo vệ các doanh nghiệp trong nước.
Điều tiết thương mại đã trở thành công cụ để các công ty Hoa
Kỳ sử dụng thường xuyên phục vụ cho các mục tiêu kinh doanh
của mình. Ở nhiều nước khác, các công ty thường ít chú ý tới các
thủ tục pháp lý. Trái lại, ở Hoa Kỳ, các công ty thường coi các thủ
tục pháp lý là một công cụ cạnh tranh. Ở Hoa Kỳ, đứng đầu bộ
phận pháp lý (General Counsel) là một chức vụ quan trọng trong
công ty và người nắm giữ chức vụ này rất dễ được đề bạt lên làm
tổng giám đốc điều hành. Hầu hết các trường dạy về kinh doanh ở
Hoa Kỳ đều yêu cầu học sinh học thạc sĩ quản trị kinh doanh
(MBA) phải học một môn bắt buộc là quan hệ giữa chính phủ và
doanh nghiệp. Học sinh được dạy các tình huống cho thấy các thủ
tục pháp lý, kể cả các trường hợp điều tiết thương mại như là chống
bán phá giá, có thể được sử dụng làm vũ khí cạnh tranh như thế
134