Page 155 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 155
theo nghề thủ công và số nô lệ được sử dụng vào nghề
thủ công có tới hàng chục vạn người.
Tầu khách và tầu chở hàng được chế tạo ra từ thời
‘bấy giờ, đầu tầu bao giờ cũng lắp cần cẩu và dây xích
chuyển động (còn gọi là xe trượt), hàng hóa được để
trong lòng tầu, ngoài phòng nghỉ ra còn có chứa đủ các
đổ ãn đồ uống, có thể cung cấp đủ cho quanh năm 4
mùa đi trên biển. Đó là một công nghệ đại diện cho
ngành đóng tầu cao nhất thời cổ đại La Mã. Hải cảng và
biển làmbến làu đều được dùng xi măng xây kiên cố, và
ngoài khơi có dùng tháp đèn biển báo hiệu cho tầu
thuyền ban đêm. Ngành hàng hải thời đó đã phát triển
mạnh, các tuyến hàng hải từ Đông sang Tây hầu như đã
thống nhất một tuyến và ngược lại.
Sự thống nhất của nền thống trị đế quốc La Mã làm
cho việc giao lưu các vùng với nhau không bị cản trở,
hoạt động thương mại nhộn nhịp hẳn lên, giao lưu các
vùng với nhau càng sầm uất. kể cả giao lưu ra ngoài
biên giới trao đổi hàng hóa, sản phẩm, công cụ sản xuất,
lương thực... càng làm cho xã hội đế quốc bấy giờ thêm
phồn thịnh.
Trên biển có đường biển, trên sông có tuyến sông,
trên đất có đường bộ tạo nên các tuyến huyết mạch cho
thương mại qua lại. trong nước và nước ngoài hàng nãm
qua lại với nhau ngày càng nhiều. Tơ lụa của Trung
Quốc và châu Á đa phần cũng nhờ vào đường biển mà
được xuất ra nước ngoài và châu Âu. Sau khi đường biển
156