Page 155 - Di Chỉ Của Nền Văn Minh Xưa
P. 155

theo  nghề  thủ  công  và  số  nô  lệ  được  sử dụng  vào  nghề
       thủ  công có  tới  hàng chục  vạn  người.
           Tầu  khách  và  tầu  chở hàng  được  chế tạo  ra  từ thời
      ‘bấy  giờ,  đầu  tầu  bao  giờ cũng  lắp  cần  cẩu  và  dây  xích
       chuyển  động  (còn  gọi  là  xe  trượt),  hàng  hóa  được  để
       trong  lòng tầu,  ngoài  phòng nghỉ ra còn có chứa đủ các
       đổ  ãn  đồ  uống,  có  thể  cung  cấp  đủ  cho  quanh  năm  4
       mùa  đi  trên  biển.  Đó  là  một  công  nghệ  đại  diện  cho
       ngành đóng tầu cao nhất thời cổ đại La Mã.  Hải cảng và
       biển làmbến làu đều được dùng xi măng xây kiên cố, và
       ngoài  khơi  có  dùng  tháp  đèn  biển  báo  hiệu  cho  tầu
       thuyền  ban  đêm.  Ngành  hàng  hải  thời  đó  đã  phát  triển
       mạnh, các tuyến hàng hải  từ Đông sang Tây hầu như đã
       thống nhất  một  tuyến  và  ngược  lại.
           Sự thống nhất của nền thống trị đế quốc La Mã làm
       cho  việc  giao  lưu  các  vùng  với  nhau  không  bị  cản  trở,
       hoạt  động  thương  mại  nhộn  nhịp  hẳn  lên,  giao  lưu  các
       vùng  với  nhau  càng  sầm  uất.  kể  cả  giao  lưu  ra  ngoài
       biên giới trao đổi hàng hóa, sản phẩm, công cụ sản xuất,
       lương thực...  càng  làm  cho  xã hội đế quốc  bấy giờ thêm
       phồn thịnh.

           Trên  biển  có  đường  biển,  trên  sông  có  tuyến  sông,
       trên đất  có đường  bộ  tạo  nên  các  tuyến  huyết  mạch cho
       thương mại qua lại.  trong nước  và nước  ngoài  hàng nãm
       qua  lại  với  nhau  ngày  càng  nhiều.  Tơ  lụa  của  Trung
       Quốc  và  châu  Á  đa  phần  cũng  nhờ vào  đường  biển  mà
       được xuất ra nước ngoài  và châu Âu.  Sau khi đường biển

       156
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160