Page 84 - Di Tích Lịch Sử Đền Trần - Chùa Tháp
P. 84

+  Lớp thứ nhất là tượng Tam  Thế:  là  ba  pho  tượng  giống
     nhau về kích thước và đều đứng trên toà sen.  Đây là sự tượng
     trưng cho hiên diện của Phật giáo ở cả ba thèd:  quá khứ, hiện

     tại, vị lai với ý nghĩa cao - rộng nhất nên bộ ba tượng Tam Thế
     bao  giờ  cũng  được  bày  ở vị  trí  cao  nhất  và  xa  nhất  của  toà
     Thượng điện. Qúa khứ là Phật A - Di - Đà (có tài liệu cho rằng
     là phật Ca Diếp), hiện tại là phật Thích Ca, tưofng lai là phật Di

     Lặc.  Vì là sự tượng trưng rộng lớn nên  cả ba pho đồng dạng,
     không có đặc điểm riêng và cá tính  (đôi khi  cũng có ngoại lệ
     như ở chùa Tây Phương và Bút Tháp là một trong ba pho tượng
     đang giơ một tay xoè ngón trỏ và ngón út - đó là Phật Thích Ca
     đang thuyết giảng giáo lý). Các pho Tam thế Việt Nam thường

     có đặc điểm chung là đầu tóc xoắn ốc nên dân gian gọi là “bụt
     ốc”. Sau lưng mỗi tượng đôi khi tạc vầng hào quang, chạm trổ
     hình mây, hoa lá tinh tế.

        + Lớp thứ hai  là  Di  Đà Tam Tôn  (còn  gọi  là Tây  phương
     tam  thánh)  là bộ  ba pho  tượng  phật  đặt  ở hàng thứ  5  tính từ
     Thích Ca sơ sinh về phía sau và ngay phía trước hàng Tam thế.

     Các pho tượng này ít khi được tạc giống nhau. Pho chính giữa
     là  tượng  Thích  Ca  giáo  chủ  (số 4),  tượng  có  kích  thước  lớn,
     thân hình đẫy đà, khuôn mặt tròn đầy, u trên đầu (nhục kế) nổi
     cao, tóc xoắn ốc, trang phục gần như Quan Âm toạ sơn, nhưng

     tạo thành  nhiều lớp hơn, dáng ngồi toạ thiền trên toà sen, hai
     tay lồng vào nhau,  hai  ngón tay  cái chạm  nhau theo  thế định
     ấn. hai bên là Văn Thù và Phổ Hiền (cả hai vị đang làm nhiệm
     vụ trợ thủ và tư vấn cho Phật).


                                                                    77
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89