Page 85 - Di Tích Lịch Sử Đền Trần - Chùa Tháp
P. 85

+ Lớp thứ ba Di Lặc (7) và 2 pho Quan Âm toạ sơn (số 8 và
    9)

        Di Lặc;  là Phật Vị  lai,  tượng trưng cho tương lai  tươi  sáng
    của  đạo  Phật.  Theo  cách  hiểu  của  người  Việt:  “Di  Lặc  xuất
    thế, thiên hạ thái bình” ngài là biểu tượng của niềm vui, no đủ,
    thanh thản,  hết ưu tư và đắc đạo.  Tượng  Phật  Di  Lặc  bao giờ
    cũng  được  tạo  dáng  ngồi  áo  hở ngực,  bụng  và  cả  vai,  miệng
    cười hỉ hả, một tay chống về phía sau, một tay đặt trước lòng,

    một chân co lên, dáng vẻ vô tư thoải mái thật an lạc.
        Hai pho tượng đặt hai bên tương Di Lặc đều là tượng Quan
    Âm toạ sơn (Quan Âm ngồi trên núi). Cả hai pho đều có dáng

    dấp tương  tự nhau.  Khuôn  mặt  nữ  tính,  mũ  mềm,  chụp  khít
    đầu,  cổ đeo vòng hạt nhiều  lớp,  áo choàng  cổ  rộng  lượn tròn
    trước  bụng,  lớp  áo  trong  cổ  tròn,  hai  chân  chống  xuống  núi.
    Mỗi  pho  khác  nhau  một  chút:  Pho  bên  trái  có  khuôn  mặt
    nghiêm trang hơn, pho bên phải tươi cười, bàn tay trái cầm hạt
    ngọc tròn.

        +  Lớp  thứ  tư  tượng  Quan  Âm  Chuẩn  Đề  (số  10),  Phạm
    Thiên và Đế Thích (số 11  và  12); Tượng Quan Âm đặt ở chính
    giữa.  Quan  Âm  (tức  Quan Thế Âm)  là  một vị  Bồ  tát  Đại  từ,
    Đại  bi,  hết lòng cứu  khổ cứu  nạn,  với những phép thần thông
    quảng  đại  vì  vậy  có  nhiều  sắc  tướng  của  Quan  Âm.  Ngay  ở
    chùa Phổ Minh cũng có 3 tượng Quan Âm.

        Theo Kinh Phật, nếu Quan Âm được tạo ba mặt, mười tám
    tay thì là Quan Âm Chuẩn Đề.  Phật  bà Quan Âm Nghìn  Mắt
    nghìn Tay (còn gọi là Quan Âm Thiên thủ Thiên nhãn) vốn là


    78
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90