Page 85 - Di Tích Lịch Sử Đền Trần - Chùa Tháp
P. 85
+ Lớp thứ ba Di Lặc (7) và 2 pho Quan Âm toạ sơn (số 8 và
9)
Di Lặc; là Phật Vị lai, tượng trưng cho tương lai tươi sáng
của đạo Phật. Theo cách hiểu của người Việt: “Di Lặc xuất
thế, thiên hạ thái bình” ngài là biểu tượng của niềm vui, no đủ,
thanh thản, hết ưu tư và đắc đạo. Tượng Phật Di Lặc bao giờ
cũng được tạo dáng ngồi áo hở ngực, bụng và cả vai, miệng
cười hỉ hả, một tay chống về phía sau, một tay đặt trước lòng,
một chân co lên, dáng vẻ vô tư thoải mái thật an lạc.
Hai pho tượng đặt hai bên tương Di Lặc đều là tượng Quan
Âm toạ sơn (Quan Âm ngồi trên núi). Cả hai pho đều có dáng
dấp tương tự nhau. Khuôn mặt nữ tính, mũ mềm, chụp khít
đầu, cổ đeo vòng hạt nhiều lớp, áo choàng cổ rộng lượn tròn
trước bụng, lớp áo trong cổ tròn, hai chân chống xuống núi.
Mỗi pho khác nhau một chút: Pho bên trái có khuôn mặt
nghiêm trang hơn, pho bên phải tươi cười, bàn tay trái cầm hạt
ngọc tròn.
+ Lớp thứ tư tượng Quan Âm Chuẩn Đề (số 10), Phạm
Thiên và Đế Thích (số 11 và 12); Tượng Quan Âm đặt ở chính
giữa. Quan Âm (tức Quan Thế Âm) là một vị Bồ tát Đại từ,
Đại bi, hết lòng cứu khổ cứu nạn, với những phép thần thông
quảng đại vì vậy có nhiều sắc tướng của Quan Âm. Ngay ở
chùa Phổ Minh cũng có 3 tượng Quan Âm.
Theo Kinh Phật, nếu Quan Âm được tạo ba mặt, mười tám
tay thì là Quan Âm Chuẩn Đề. Phật bà Quan Âm Nghìn Mắt
nghìn Tay (còn gọi là Quan Âm Thiên thủ Thiên nhãn) vốn là
78