Page 86 - Di Tích Lịch Sử Đền Trần - Chùa Tháp
P. 86

một  nhà tu  hành  bình  thường  nhưng  giàu  lòng  bác  ái  và  đầy
    quyết tâm.  Sau quá trình tu luyện lâu dài ngài đã thành chính
    quả và đã được lên cõi niết bàn. Nhưng vì vẫn nghe văng vẳng
    tiếng than khóc của chúng sinh dưới trần gian nên ngài không
    đành  lòng  hưởng  phúc  vĩnh  hằng  mà  lại  quay  xuống  cứu vớt
    chúng  sinh.  Để  có  thể  vưofn  tới  khắp  cõi  trần  Người  mọc  ra
    ngàn cánh tay để có thể  nhìn thấu mọi chỗ, Ngài mở ra ngàn
    con mắt trong ngàn lòng bàn tay, Tượng Quan Âm Chuẩn Đề ở
    chùa Tháp ngồi khoanh  chân xếp bằng trên đài  sen có ba lớp
    cánh:  khuôn  mặt  tròn  đầy,  cổ  tròn,  đầu  đội  mũ  Thiên  quan,

    vành có trang trí cầu kì, cổ đeo vòng trang sức, áo cà sa nhiều
    nếp, các cánh tay thon thả để trần, có hai tay chắp trước ngực,
    hai  tay lồng vào nhau đặt trước lòng,  hai tay  úp lên gối, chín
    đôi bàn tay còn lại đối xứng toả đều lên trên.

        +  Lớp thứ năm:  Ngọc  Hoàng,  Nam  Tào,  Bắc  Đẩu  (số  13,
    14, 15)

        Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu là các nhân vật Đạo giáo
    được thờ ữong các Phật điện Phật giáo Việt Nam, là thể hiện
    sự  hoà  đồng  tôn  giáo.  Đó  cũng  có  nghĩa  là  tôn  trọng  tín
    ngưỡng dân gian.

        Tượng Ngọc Hoàng:  đặt ở giữa mang thần thái của một vị
    vua, khuôn mặt phương phi,  râu dài,  ngồi trên ngai rồng,  đầu
    đội  mũ  “bình  thiên”,  áo  hoàng  bào  cổ  tròn  ve  đứng  rộng  có
    trang trí nhiều hình như rồng cuộn, hổ phù,...

        Tượng  Nam  Tào  và  tượng  Bắc  Đẩu  có  tư thế,  hình  dáng,
    trang phục gần tương tự nhau: thân hình to béo, đang ngồi trên


                                                                    79
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91