Page 86 - Di Tích Lịch Sử Đền Trần - Chùa Tháp
P. 86
một nhà tu hành bình thường nhưng giàu lòng bác ái và đầy
quyết tâm. Sau quá trình tu luyện lâu dài ngài đã thành chính
quả và đã được lên cõi niết bàn. Nhưng vì vẫn nghe văng vẳng
tiếng than khóc của chúng sinh dưới trần gian nên ngài không
đành lòng hưởng phúc vĩnh hằng mà lại quay xuống cứu vớt
chúng sinh. Để có thể vưofn tới khắp cõi trần Người mọc ra
ngàn cánh tay để có thể nhìn thấu mọi chỗ, Ngài mở ra ngàn
con mắt trong ngàn lòng bàn tay, Tượng Quan Âm Chuẩn Đề ở
chùa Tháp ngồi khoanh chân xếp bằng trên đài sen có ba lớp
cánh: khuôn mặt tròn đầy, cổ tròn, đầu đội mũ Thiên quan,
vành có trang trí cầu kì, cổ đeo vòng trang sức, áo cà sa nhiều
nếp, các cánh tay thon thả để trần, có hai tay chắp trước ngực,
hai tay lồng vào nhau đặt trước lòng, hai tay úp lên gối, chín
đôi bàn tay còn lại đối xứng toả đều lên trên.
+ Lớp thứ năm: Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu (số 13,
14, 15)
Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu là các nhân vật Đạo giáo
được thờ ữong các Phật điện Phật giáo Việt Nam, là thể hiện
sự hoà đồng tôn giáo. Đó cũng có nghĩa là tôn trọng tín
ngưỡng dân gian.
Tượng Ngọc Hoàng: đặt ở giữa mang thần thái của một vị
vua, khuôn mặt phương phi, râu dài, ngồi trên ngai rồng, đầu
đội mũ “bình thiên”, áo hoàng bào cổ tròn ve đứng rộng có
trang trí nhiều hình như rồng cuộn, hổ phù,...
Tượng Nam Tào và tượng Bắc Đẩu có tư thế, hình dáng,
trang phục gần tương tự nhau: thân hình to béo, đang ngồi trên
79