Page 176 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 176
PHAM BR KHIÊM
làm bằng gỗ tứ thiết được sơn son, thiếp hình rổng cuốn rất đẹp.
Kết cấu vì kèo theo kiểu chồng rường - hạ bây. Trên các đầu dư,
đầu bảy, xà ngang, cốn nách, câu đẩu... được đục chạm tỉ mỉ hình
tứ linh và hoa lá. Đặc biệt các bức chạm trên cốn mê, cửa võng và
riềm xung quanh cửa thượng cung thể hiện hết sức công phu hình
rống, hổ phù, tứ quý... mang đậm phong cách nghệ thuật thời Lê.
Các bức chạm này dùng kỹ thuật đục bong, chạm nổi điêu luyện
và được sơn son thiếp vàng lộng lẫy uy nghiêm.
Gian trong cùng của ngôi đến tạo dựng một Thượng cung thờ
bê' thế, trên đặt khám thờ lồng kính 3 mặt. Diềm xung quanh cửa
khám chạm thùng nhiều lớp theo đề tài tứ quý: Tùng, Cúc, Trúc,
Mai. Trong lòng khám đặt tượng Mẫu Âu Cơ ngồi uy nghi trên
ngai, mình mặc áo đỏ yếm trắng, đầu đội mũ lấp lánh như kim
cương, cổ đeo vòng vàng, một tay cầm viên ngọc, tay kia đặt trên
gối thư thái. Đây là pho tượng được tạo tác vào thời Lê, có giá trị
cao về nghệ thuật tạo hình và thẩm mỹ. Ngoài ra trong đến còn
có nhiều di vật khác như tượng Đức ông, long ngai, sập thờ, án
gian... đục chạm tỉ mỉ tinh tế.
Cách đến Mẫu Âu Cơ 500m về phía Đông xưa kia có ngôi đình
Hiền Lương, Đình thờ Đức ông Đột Ngột Cao Sơn và hai người con
là Hùng Trấn Quí Minh và Hùng Trấn Bảo Quốc. Cách không xa về
phía Tây là chùa Hiền Lương, tên chữ là Linh Phúc tự. Trong chùa
có 20 pho tượng và 1 chuông đổng cổ. Xưa chùa được dựng trên
đỉnh gò, xung quanh cây cối rậm rạp, một con đường dốc độc đạo
lên chùa từ phía Đông tạo nên khung cảnh thâm nghiêm tĩnh mịch.
Lễ hội chính của đển Mẫu Âu Cơ vào ngày mồng 7 tháng Giêng(
ngày Tiên giáng). Xưa có câu ca:
“Mông 7 trong tiết tháng Giêng
Dân Hiển tế lễ trổng chiêng vang trời...”
Sáng ngày mồng 7, trên sân đền cờ thần phấp phới, trống chiêng