Page 24 - Dạy Học Vật Lý
P. 24
SPBook - vưon tầm tri thức, chắp cánh tương lai
Vào Kembritgiơ chưa được bao lâu, bản thân Niutơn đã nhận ra điều đó.
Vì vậy trong ba năm đầu ở Kembritgiơ, một mặt Niutơn vẫn theo đầy đủ chương
trình quy định của nhà trường. Mặt khác, Niutơn còn tìm đọc các nhà khoa học có
tư tưởng khoa học hiện đại. Chẳng hạn như các sách của nhà triết học và toán học
người Pháp Rơnê Đêcác (René Descartes), của nhà thiên văn học và toán học
người Italia Galilêô Galilê (Galileo Galilée), của nhà thiên văn học người Đức
Giôhan Kêple (Johannes Kepler). Vừa đọc, Niutơn vừa ghi chú và cuối cùng tập
hợp lại, lập ra một danh sách lấy tên là "'Những câu hỏi về triết học". Gọi là những
câu hỏi nhưng thực ra mỗi câu hỏi là một vấn đề Niutơn nêu lên và lí giải theo
hiểu biết của riêng mình.
Vì vậy, người ta cho rằng ngay từ khi còn rất trẻ, đang ngồi trên ghế nhà
trường Niutơn đã hình thành những quan điểm, những tư tưởng khoa học vượt lên
trên lứa tuổi và cả lên trên bậc học của mình. Điều này đã làm cho Niutơn lọt vào
mắt xanh của một vị giáo sư có uy tín về khoa học và cả thần học của côlegiơ lúc
ấy là Ixăc Berâu (Isaac Baưow).
Đến đầu năm 1665, Niutơn thi tốt nghiệp trung học và được côlegiơ Triniti
cấp bằng tú tài. Mặc dù bằng tú tài của Niutơn không thuộc loại ưu nhưng vẫn
được công nhận là sinh viên xuất sắc và được nhận học bổng cho giai đoạn bốn
năm học bậc cử nhân tiếp theo. Nhưng vào đúng lúc này thì đột nhiên một hiểm
họa xảy ra, đó là nạn dịch hạch bùng phát ở nước Anh. Do đó trường đại học
Kembritgiơ đóng cửa. Niutơn buộc phải về ngôi làng quê nhỏ bé của mình, ở đó
nói đến khoa học cũng như là nói đến một cái gì xa lạ. Do đó người ta nghĩ rằng
dòng tư duy khoa học của chàng trai ấy chắc là sẽ bị đứt đoạn.
Nhưng, thật là thần kì! Điều kiện không thuận lợi ấy không làm cho dòng
tư duy của Niutơn ngưng trệ mà ngược lại, tinh thần làm việc của Niutơn vẫn
hăng hái say sưa, tài năng của Niutơn vẫn phát triển và chẳng những thế, lại phát
24