Page 23 - Dạy Học Vật Lý
P. 23

Ixăc Niutơn (1643-1727)

        Niutơn, Kembrỉtgiơ (Cambridge)

               Ông Uyliam Âyxcâu (William Ayscough), cậu ruột của Niutơn, một người

        đã  học  và  tốt  nghiệp  tại  côlegiơ  Triniti  (Trinity)  thuộc  đại  học  Kembritgiơ
        (Cambridge), nhận  thấy cháu mình  có  những năng khiếu bẩm  sinh.  Vì vậy ông

        thuyết phục bà Hanna cho Niutou đến học tại trường đại học này. Được mẹ chấp
        nhận  ý kiến  của  cậu  Uyliam  nên  Niutcm  từ  biệt trường  trung  học  phổ thông  ở

        Gơranham  để đi  Kembritgiơ.  Và ngày 05  tháng  6  năm  1661  NiutOTi chính thức
        nhập học trường đại học Kembritgiơ.

               Mặc dù bà Hanna và gia đình  lúc ấy đã có cuộc  sống tưong đối dễ  chịu

        nhưng Niutorn vẫn xin được ghi tên vào danh sách sinh viên giảm học phí. Chú ý
        rằng thời ấy ở đại  học Kembritgiơ muốn được giảm học phí,  sinh viên phải làm

        một số dịch vụ do nhà trường quy định. Thực chất đó là hình thức sinh viên làm
        thuê có điều kiện cho nhà trường.

               Khi Niuton vào đại học là lúc cuộc cách mạng khoa học của thế kỉ XVII
        (cuộc cách mạng khoa học  lần thứ nhất) diễn ra mạnh mẽ.  Thuyết nhật tâm của

        Nicôlai Côpecnic (Nicolai  Copemic) đã ra đời từ lâu. Nhưng lúc đó Kembritgiơ

        cũng  như  nhiều  đại  học  châu  Âu  vẫn  còn  dạy  thuyết  địa  tâm  của  Arixtôt
        (Aristote)^^^ là thuyết chính thống.  Và nói chung, cuộc cách mạng khoa học vẫn

        chưa “đặt chân” được vào những trường đại học đó.

          (2) Nói chính xác thì thuyết địa tâm là học thuyết cùa Ptôlêmê (Ptolémé),  nhưng Arừtât (384-
          322 TCN),  một nhà bác học lớn thời cố đại cũng công nhận thuyết địa tâm nên đôi khi người
          ta van nói thuyết địa tâm của Arixtôt.
          Chú ỷ rằng học thuyết Arixtôt rất rộng,  thuyết địa tâm chi là một nội dung của học thuyết đó.
          Mặc dù  có  những luận  điểm sai,  nhưng Arixtôt  vẫn  là nhà  bác học  lớn  đã đế lại nhiều  ảnh
          hường láu dài và sâu sắc trong sự phát triển tư tưởng loài người.  Ve sau này giáo hội đã tước
          bỏ  những yếu  tố tiến  bộ  trong tư duy và nhấn mạnh những yếu  tố có tính giáo  điếu cùa học
          thuyết Arừtôt đế phục vụ cho lợi ích cùa mình. Hay nói như Lênin: giáo hội đã giết chết phần
          sống ở Arixtôt và làm cho phần chết trở thành bất từ.






                                                                                     23
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28