Page 187 - Dạy Học Vật Lý
P. 187

Giooc Atut (1745-1807)


     mâu thuần về quan điểm học thuật. Lúc ấy trong hội Hoàng gia tồn tại hai khuynh
     hướng về phát triển toán  học  và vật lí  học.  Một khuynh hướng chủ trưong phát

     triển toán học và vật lí học song song với nhau và độc lập đối với nhau.  Khuynh
     hướng thứ hai chủ trưomg có thể và cần áp dụng toán học vào vật lí học, khuynh

     hướng này lúc ấy đang phát triển mạnh. Ngài chủ tịch hội Hoàng gia thuộc nhóm

     người có khuynh hướng thứ nhất. Atut thuộc nhóm người có khuynh hướng thứ
     hai.

            Thực ra thì ngay từ năm  1779 Atut đã gửi đến ngài chủ tịch hội Hoàng gia

     tập bài giảng của mình tại đại học Kembritgiơ, trong đó đã thể hiện rõ quan điểm
     áp dụng toán học vào vật lí học. Đen mùa hè năm  1781 Atut lại gửi đến hội Hoàng

     gia một tài liệu trình bày chi tiết về những ứng dụng hình học của ông vào việc sử
     dụng kính  lục  phân.  Đặc biệt, trong tài  liệu đó  ông  lại  nhấn  mạnh một  lần nữa

     quan điểm của mình về việc áp dụng toán học vào
     vật lí học.

            Trên  đây ta vừa  nói  tại  Kembritgiơ những

     bài giảng về vật lí của Atut có sức hấp dẫn mạnh vì
     những  thí  nghiệm  trong  các  bài  giảng  đó.  Trong

     quá trình giảng dạy, Atut nảy ra ý định thiết kế một
     dụng cụ thí nghiệm để khảo sát chuyển động có gia

     tốc  và đo  gia tốc trọng trường  (lên trung học phổ
     thông,  bạn  đọc  sẽ  hiểu  rõ  những  khái  niệm  này;

     còn  ở  đây  các  bạn  hãy  bằng  lòng  làm  quen  với

     chúng).  Đó  là  dụng  cụ  thí  nghiệm  được  dùng  rất
                                                                    Mảy A tút
     phổ  biến  trong  nhà  trường trên  toàn  thế  giới,  về   (Mau máy đau tiện)

     sau dụng cụ này được gọi là máy Atút.





                                                                                 187
   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192