Page 187 - Dạy Học Vật Lý
P. 187
Giooc Atut (1745-1807)
mâu thuần về quan điểm học thuật. Lúc ấy trong hội Hoàng gia tồn tại hai khuynh
hướng về phát triển toán học và vật lí học. Một khuynh hướng chủ trưong phát
triển toán học và vật lí học song song với nhau và độc lập đối với nhau. Khuynh
hướng thứ hai chủ trưomg có thể và cần áp dụng toán học vào vật lí học, khuynh
hướng này lúc ấy đang phát triển mạnh. Ngài chủ tịch hội Hoàng gia thuộc nhóm
người có khuynh hướng thứ nhất. Atut thuộc nhóm người có khuynh hướng thứ
hai.
Thực ra thì ngay từ năm 1779 Atut đã gửi đến ngài chủ tịch hội Hoàng gia
tập bài giảng của mình tại đại học Kembritgiơ, trong đó đã thể hiện rõ quan điểm
áp dụng toán học vào vật lí học. Đen mùa hè năm 1781 Atut lại gửi đến hội Hoàng
gia một tài liệu trình bày chi tiết về những ứng dụng hình học của ông vào việc sử
dụng kính lục phân. Đặc biệt, trong tài liệu đó ông lại nhấn mạnh một lần nữa
quan điểm của mình về việc áp dụng toán học vào
vật lí học.
Trên đây ta vừa nói tại Kembritgiơ những
bài giảng về vật lí của Atut có sức hấp dẫn mạnh vì
những thí nghiệm trong các bài giảng đó. Trong
quá trình giảng dạy, Atut nảy ra ý định thiết kế một
dụng cụ thí nghiệm để khảo sát chuyển động có gia
tốc và đo gia tốc trọng trường (lên trung học phổ
thông, bạn đọc sẽ hiểu rõ những khái niệm này;
còn ở đây các bạn hãy bằng lòng làm quen với
chúng). Đó là dụng cụ thí nghiệm được dùng rất
Mảy A tút
phổ biến trong nhà trường trên toàn thế giới, về (Mau máy đau tiện)
sau dụng cụ này được gọi là máy Atút.
187