Page 174 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 174

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            của DN. Các DN mới thành lập thì việc dự đoán về kết quả
            hoạt động kinh doanh là rất khó khăn; Cần có các hình thức
            thông tin chính sách đến DN, đặc biệt là các chính sách mới
            ban hành; Nâng cao năng lực và cải thiện thái độ làm việc
            của cán bộ thuế, nhất là cán bộ cấp cơ sở.

                  2.4. Tác động của từng nhóm chính sách thương mại
            đến từng ngành công nghiệp hỗ trợ
                  Nếu  phân  tích  theo  loại  hình  sở  hữu  của  DN,  có  thể
            nhận thấy một số khác biệt nhỏ trong đánh giá của DN. Nhìn
            chung, DN ĐTNN và DN Nhà nước đánh giá cao hơn về tác
            động của các chính sách Nhà nước. Trong khi đó, khu vực tư
            nhân, đáng lẽ cần nhận được sự hỗ trợ cao nhất của Nhà nước
            thì lại đánh giá tác động này ở mức thấp nhất.  Đi sâu vào
            từng  chính  sách,  có  thể  nhận  thấy  sự  khác  biệt  chủ  yếu  ở
            chính sách hỗ trợ tài chính và thu hút vốn. Điều này có thể
            giải thích do các DN ĐTNN có lợi thế về vốn, các DN Nhà
            nước dễ tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng trong khi các DN
            tư nhân thường không có khả năng vay vốn do không có tài
            sản thế chấp.
                  Phân tích theo từng ngành CNHT thì ngành cơ khí

            và dệt  may  được đánh giá cao nhất, thấp  nhất là ô tô.
            Tuy nhiên, mức chênh lệch  giữa các ngành này không
            lớn. Điều này khá tương đồng với đánh giá về cơ hội và
            tiềm  năng  phát  triển  CNHT  tại  Việt  Nam.  Theo  đó,
            ngành dệt may cũng được đánh giá cao nhất về cả cơ hội
            và tiềm năng phát triển, trong khi ngành ô tô vẫn bị đánh
            giá thấp nhất.



                                        174
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179