Page 173 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 173

Thực trạng chính sách thương mại........giai đoạn 2001 - 2011

            Có trường hợp DN tới 1 năm mới được hoàn thuế với số tiền
            hàng trăm triệu đồng. DN nộp chậm thì bị phạt theo theo mức
            lãi  suất  0,1%/ngày  chậm  nộp  trên  số  tiền  thuế  chậm  nộp.
            Trong khi đó lại chưa có quy định đối với trường hợp chậm
            trễ trong hoàn thuế của cơ quan hay cán bộ thuế.
                  Luật thuế VAT hiện nay được quy định theo 2 phương
            pháp: khấu trừ và trực tiếp. DN mua hàng của đơn vị khác
            theo phương pháp trực tiếp thì không được khấu trừ thuế đầu
            vào.  Do  vậy,  tạo  sự  bất  hợp  lý  vì  đơn  vị  cung  cấp  theo
            phương  pháp  trực  tiếp  đã  nộp  thuế  thì  DN  mua  hàng  phải
            được khấu trừ phần thuế này.
                  - Thuế thu nhập DN: Hầu hết các DN cho rằng việc tạm
            tính thuế thu nhập đầu năm còn bất cập. Thông thường DN bị
            áp  đặt  mức  thuế  thu  nhập  và  năm  sau  cao  hơn  năm  trước.
            Trên cơ sở mức thuế kế hoạch, hàng quý DN phải tạm nộp
            phần thuế thu nhập này. Theo quy định, thuế thu nhập DN
            được tính theo kết quả hoạt động kinh doanh thực tế của DN
            trong năm. Nếu việc tính thuế thu nhập DN đã nộp thấp hơn
            số phải nộp sau khi quyết toán thuế thì DN phải nộp bổ sung
            là hợp lý. Nếu DN thua lỗ hoặc kết quả kinh doanh không đạt
            mức phải nộp thuế theo kế hoạch thì phần thuế này được kết
            chuyển sang năm sau. Thực chất, đây là khoản tiền DN nộp
            thuế trước và rõ ràng ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn.
            Mặt khác, đã là kế hoạch thì phải căn cứ vào kế hoạch kinh
            doanh của DN chứ không thể áp đặt mức thuế theo chủ quan
            của cơ quan thuế.
                  Để cải  thiện tốt hơn trong lĩnh vực quản lý thuế, các
            DN đã đưa ra một số kiến nghị chủ yếu: Mức thuế thu nhập
            DN tạm tính nên căn cứ theo đề xuất kế hoạch kinh doanh


                                        173
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178