Page 173 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 173
Thực trạng chính sách thương mại........giai đoạn 2001 - 2011
Có trường hợp DN tới 1 năm mới được hoàn thuế với số tiền
hàng trăm triệu đồng. DN nộp chậm thì bị phạt theo theo mức
lãi suất 0,1%/ngày chậm nộp trên số tiền thuế chậm nộp.
Trong khi đó lại chưa có quy định đối với trường hợp chậm
trễ trong hoàn thuế của cơ quan hay cán bộ thuế.
Luật thuế VAT hiện nay được quy định theo 2 phương
pháp: khấu trừ và trực tiếp. DN mua hàng của đơn vị khác
theo phương pháp trực tiếp thì không được khấu trừ thuế đầu
vào. Do vậy, tạo sự bất hợp lý vì đơn vị cung cấp theo
phương pháp trực tiếp đã nộp thuế thì DN mua hàng phải
được khấu trừ phần thuế này.
- Thuế thu nhập DN: Hầu hết các DN cho rằng việc tạm
tính thuế thu nhập đầu năm còn bất cập. Thông thường DN bị
áp đặt mức thuế thu nhập và năm sau cao hơn năm trước.
Trên cơ sở mức thuế kế hoạch, hàng quý DN phải tạm nộp
phần thuế thu nhập này. Theo quy định, thuế thu nhập DN
được tính theo kết quả hoạt động kinh doanh thực tế của DN
trong năm. Nếu việc tính thuế thu nhập DN đã nộp thấp hơn
số phải nộp sau khi quyết toán thuế thì DN phải nộp bổ sung
là hợp lý. Nếu DN thua lỗ hoặc kết quả kinh doanh không đạt
mức phải nộp thuế theo kế hoạch thì phần thuế này được kết
chuyển sang năm sau. Thực chất, đây là khoản tiền DN nộp
thuế trước và rõ ràng ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn.
Mặt khác, đã là kế hoạch thì phải căn cứ vào kế hoạch kinh
doanh của DN chứ không thể áp đặt mức thuế theo chủ quan
của cơ quan thuế.
Để cải thiện tốt hơn trong lĩnh vực quản lý thuế, các
DN đã đưa ra một số kiến nghị chủ yếu: Mức thuế thu nhập
DN tạm tính nên căn cứ theo đề xuất kế hoạch kinh doanh
173