Page 177 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 177

Thực trạng chính sách thương mại........giai đoạn 2001 - 2011

            như Trung tâm TM, siêu thị và cửa hàng tự phục vụ, hội chợ
            -  triển  lãm  TM,  trung  tâm  giao  dịch  hàng  hóa...  đang  hình
            thành và phát triển ở khu vực thành thị cũng như ở các vùng
            kinh tế trọng yếu.

                  Năm là, Phát triển được một đội ngũ thương nhân đông
            đảo và đa dạng, trình độ quản lý kinh doanh và chất lượng
            đội  ngũ  lao  động  trong  các  DN  ngày  càng  được  cải  thiện.
            Nhiều DN nhà nước đã quan tâm hơn đến việc mở rộng và
            củng cố mạng lưới kinh doanh theo các kênh phân phối và tiêu
            thụ hàng hóa, đổi mới phương thức hoạt động, phát triển kinh
            doanh và mở rộng thị phần ở thị trường nội địa.
                  Sáu là, Quản lý nhà nước về TM từ trung ương đến địa
            phương đã có sự đổi mới bước đầu cả về tư duy, nội dung và
            phương pháp quản lý. Hành lang pháp lý cho lưu thông hàng
            hóa và hoạt động của thương nhân ngày càng được bổ sung
            và  hoàn  thiện.  Nhà  nước  đã  ban  hành  nhiều  cơ  chế,  chính
            sách liên quan đến mặt hàng kinh doanh (qui định những mặt
            hàng, dịch vụ cấm kinh doanh, mặt hàng, dịch vụ kinh doanh
            có điều kiện và hạn chế kinh doanh), cơ chế chính sách đối
            với  các  chủ  thể  kinh  doanh  thuộc  các  thành  phần  kinh  tế
            (quyền  lợi,  nghĩa  vụ,  tổ  chức,  quản  lý  của  các  loại  hình
            thương  nhân  v.v...)  và  đối  với  các  hình  thức  tổ  chức  kinh
            doanh (qui định về tổ chức, quản lý chợ, siêu thị, trung tâm
            TM  v..v....).  Bên  cạnh  chính  sách  chung  cho  các  loại  hình
            thương nhân, đã có chính sách hỗ trợ cho các DNNVV. Hoạt
            động của các Sở TM đã từng bước chuyển từ chỗ chỉ chú ý
            thực hiện chức năng chủ quản DN trực thuộc sang chỗ tập
            trung vào việc hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách và
            luật pháp, cung cấp thông tin, đẩy mạnh xúc tiến TM và tạo

                                        177
   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182