Page 308 - Bộ Đề Thi Sinh Học
P. 308
c. Sự hỗ trợ của các cá thể tăng, quần thể có khả năng chông chọi tô’t với
những thay đổi của môi trường.
D. Quần thể dễ rơi vào trạng thái suy giảm dẫn đến diệt vong
Câu 20: Cho các sự kiện d iễn ra trong quả trìn h p h iê n mã:
(1) ARN pôlimeraza bắt đầu tổng hợp mARN tại vị trí đặc hiệu (khởi đầu
phiên mã).
(2) ARN pôlimeraza bám vào vùng điều hòa làm gen tháo xoắn để lộ ra
mạch gốc có chiều 3’-^ 5’.
(3) ARN pôlimeraza trượt dọc theo mạch mã gốc trên gen có chiều 3’-> 5’.
(4) Khi ARN pôlimeraza di chuyến tới cuô4 gen, gặp tín hiệu kết thúc thì nó
dừng phiên mã.
Trong quá trình phiên mã, các sự kiện trên diễn ra theo trình tự đúng là;
A. (1) -> (4) ^ (3) ^ (2) B. (2) (3) (1) ^ (4)
c. (2) ^ (1) ^ (3) -> (4) D. (1) (2) ^ (3) ^ (4)
Cáu 21: G iả sử n ă n g lượng đồng hóa của các sinh vật dị dưỡng trong
m ột chuỗi thứ c ăn n h ư sau:
Sinh vật tiêu thụ bậc 1: 1500000 Kcal
Sinh vật tiêu thụ bậc 2: 180000 Kcal
Sinh v.ật tiêu thụ bậc 3: 18000 Kcal
Sinh vật tiêu thụ bậc 4: 1620 Kcal
Hiệu suất sinh thái giữa bậc dinh dưỡng cấp 3 với bậc dinh dưỡng cấp 2 và
giữa bậc dinh dưỡng cấp 4 với bậc dinh dưỡng cấp 3 trong chuỗi thức àn trên
lần lượt là:
A. 12% và 10% B. 10% và 9%
c. 10% và 12% D. 9% và 10%
Câu 22: Cho các th à n h tự u sau:
(1) Tạo giống cà chua có gen làm chín quả bị bất hoạt
(2) Tạo giông dâu tằm tứ bội
(3) Tạo giống lúa “gạo vàng” có khả năng tổng hợp P-carôten trong hạt.
(4) Tạo giông dưa hấu đa bội.
Các thành tựu được tạo ra bằng phương pháp gây đột biến là
A. (1) và (2) B. (1) và (3)
c. ( 2 ) v à ( 4 ) D . ( 3 ) v à ( 4 )
Câu 23: T rong lịch sử p h á t triển của sin h giới qua các d ạ i đ ịa chất, các
nhóm lỉn h trư ởng p h á t sin h ở
A. Kỉ Đệ tứ (thứ tư) của đại Tân sinh
B. Kỉ Krêta (Phấn trắng) ciỉa đại trung sinh
308