Page 308 - Bộ Đề Thi Sinh Học
P. 308

c.  Sự  hỗ  trợ  của  các  cá  thể  tăng,  quần  thể  có  khả  năng  chông  chọi  tô’t  với
                những thay  đổi  của môi  trường.
             D.  Quần  thể dễ  rơi vào trạng thái  suy giảm dẫn  đến  diệt vong
          Câu 20: Cho các sự  kiện  d iễn  ra trong quả trìn h  p h iê n   mã:
             (1)  ARN  pôlimeraza  bắt  đầu  tổng  hợp  mARN  tại  vị  trí  đặc  hiệu  (khởi  đầu
                phiên  mã).
             (2)  ARN  pôlimeraza  bám  vào  vùng  điều  hòa  làm  gen  tháo  xoắn  để  lộ  ra
                mạch  gốc có chiều 3’-^  5’.
             (3) ARN pôlimeraza trượt dọc theo mạch mã gốc trên gen có chiều 3’-> 5’.
             (4)  Khi  ARN  pôlimeraza  di  chuyến  tới  cuô4  gen,  gặp  tín  hiệu  kết  thúc  thì  nó
                dừng phiên mã.
             Trong quá trình phiên mã, các sự kiện trên diễn ra  theo trình tự đúng là;
             A.  (1) ->  (4) ^  (3)  ^  (2)         B.  (2)  (3)   (1)  ^   (4)
             c. (2) ^   (1) ^   (3) -> (4)         D.  (1)  (2) ^   (3)  ^   (4)
          Cáu  21:  G iả  sử  n ă n g   lượng  đồng hóa  của  các  sinh  vật  dị dưỡng  trong
          m ột chuỗi  thứ c  ăn n h ư  sau:
                 Sinh vật tiêu thụ  bậc  1:  1500000  Kcal
                 Sinh vật tiêu thụ bậc 2:  180000 Kcal
                 Sinh v.ật tiêu thụ bậc 3:  18000  Kcal
                 Sinh vật tiêu thụ bậc 4:  1620 Kcal
             Hiệu  suất  sinh  thái  giữa  bậc  dinh  dưỡng  cấp  3  với  bậc  dinh  dưỡng  cấp  2  và
           giữa  bậc  dinh  dưỡng  cấp  4  với  bậc  dinh  dưỡng  cấp  3  trong  chuỗi  thức  àn  trên
           lần  lượt là:
             A.  12% và  10%                     B.  10% và 9%
             c. 10% và  12%                      D.  9% và  10%
           Câu 22: Cho các  th à n h   tự u sau:
             (1) Tạo giống cà  chua  có gen  làm chín quả bị  bất hoạt
             (2) Tạo giông dâu tằm  tứ bội
             (3)  Tạo giống lúa “gạo vàng” có khả năng tổng hợp  P-carôten trong hạt.
             (4) Tạo giông dưa hấu đa bội.
              Các thành tựu được  tạo ra bằng phương pháp gây  đột biến là
             A.  (1) và (2)                       B.  (1) và (3)
              c. ( 2 ) v à ( 4 )                  D .   ( 3 ) v à ( 4 )
           Câu 23: T rong lịch  sử  p h á t triển   của sin h  giới qua các d ạ i  đ ịa  chất,  các
           nhóm   lỉn h   trư ởng p h á t sin h  ở
              A.  Kỉ  Đệ tứ (thứ tư) của đại Tân sinh
              B.  Kỉ  Krêta (Phấn trắng) ciỉa đại  trung sinh


           308
   303   304   305   306   307   308   309   310   311   312   313