Page 370 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 370

2.  Lời  thơ nào  thể  hiện ý  trọng tâm  của  đoạn thoT?  Hãy  giải  thích  để
     làm sáng tỏ?
        Lời  thơ:  “Làm  sao  được  tan  ra”  là  thể  hiện  ý  trọng  tâm  của  đoạn  thơ,  đó  là
     ước vọng chính  đáng của nhà thơ.  Xuân  Quỳnh ghi  lại  một lời tự sự ngắn gọn  (5
     chữ)  nhưng  bày  tỏ  một  quan  niệm  sông  đẹp  “Sống  là  cho  đâu  chỉ  nhận  riêng
     mình”.  Vì  cuộc  sông  của  một  đời  người  cũng  chỉ  là  hữu  hạn,  giới  hạn,  mỗi  ngày
     đi  qua theo bước  đi  của thời  gian,  chúng ta lại thấy  cuộc  đời  mình  ngắn  lại,  hẹp
     lại  gần  kề  với  cái  chết  mà  quan  niệm  của  nhà  Phật  cũng  đã  nói:  “Sinh,  Lão,
     Bệnh,  Tử”,  cuộc  đời  là  vô  thường  và  quan  niệm  của  Thiên  Chúa  giáo  cũng  thế:
     “Con  người  căng  chỉ  là  cát  bụi,  nấm  mồ  là  nơi  trú  ngụ  cuối  cùng  của  một  đời
     người”  nếu  thế thì  tình  yêu  cũng  lãng  quên,  cũng  mất  khi  chúng  ta  không  còn
     hiện  hữu  trên  cuộc  đời  như lời  bày  tỏ  của  nhà thơ:  “Em  đâu  dám  nghĩ tình yêu
     là  vĩnh  viễn.  Hôm  nay yêu  mai có  thể xa rồi”.  Vì  thế chúng ta phải  sông như thế
     nào?  Phải  làm  như  thế  nào  để  cuộc  sông  có  ý  nghĩa.  Với  nữ  sĩ  Xuân  Quỳnh,
     chúng  ta  không  thể  sông  với  tình  yêu  cá  nhân  ích  kỉ,  hẹp  hòi,  chật  chội  tầm
     thường,  chúng  ta  không  chỉ  biết  “hạnh  phúc  đựng  trong  một  tà  áo  đẹp”  hay
     hạnh  phúc  là  “một  mái  nhà yên  rủ  bóng xuống tâm  hồn” mà phải  có  hạnh  phúc
     chung,  niềm  vui  chung và  muôn  có  hạnh  phúc  chung ấy,  chúng ta phải  “làm  sao
     được  tan  ra”  phải  biết  đem  “cái  tôi” hòa  chung vào  “cái  ta”,  phải  biết  đem  tình
     yêu  riêng  của  chính  mình  hòa  vào  tình  yêu  cộng  đồng,  tình  yêu  đồng bào,  tình
     yêu  nhân  dân,  quê  hương,  đất  nước  thì  tình  yêu  của  chúng  ta,  tình  yêu  của  em
     mới bất tử vĩnh hằng.  Đây là một quan niệm  sông đẹp,  lẽ  sông đẹp  để cuộc sông
     có ý nghĩa làm nên giá trị  sức sông cho bài thơ “Sóng” suốt bao nhiêu năm qua.
        3.  Thỉ  pháp  để  làm  cái  hay  cái  đẹp,  ý  nghĩa  cho  đoạn  thơ  là  biện
     pháp  nghệ  thuật gì?
        Cái  hay,  cái  đẹp  ý  nghĩa  cho  đoạn  thơ  trên  là  biện  pháp  ẩn  dụ  kết  hợp  so
     sánh,  sử  dụng  hình  ảnh  thơ  giàu  sức  biểu  cảm,  giàu  chất  suy  tưởng,:  giàu  tính
     triết lí.  Kết hợp với  lời thơ tự sự,  thể thơ ngắn gọn (5  chữ) đã giúp cho người đọc
     tìm  thấy  ước  vọng  chính  đáng  của  nhà  thơ  có  một  quan  niệm  về  tình  yêu  thật
     đẹp  “Sống  là  cho  đâu  chỉ  nhận  riêng  mình”  đó  là  tình  yêu  bất  tử vĩnh  hằng là
     giá trị  sức sông cho bài thơ “Sóng” gần nửa thế kỉ  qua.
     Câu 2:  (3đ)  (Nghị luận xã hội)
      Những kiến thức cần nắm:
     1.  Lời  cố nhân:  “Tiên  học lễ,  hậu học  văn” (lời cổ nhân).
     2.  Quan niệm của nho giáo -   Khổng Tử có nói:  “Nhân,  Nghĩa,  Lễ,  Trí,  Tín” (Ngũ
        thường:  năm  nhân  tô'  quan  trọng  của  con  người  cần  phải  có  để  hình  thành
        một nhân cách  sông đẹp).
     3.  Lời cồ  nhân  có  nói:  “Nhân chi sơ,  tính  bản thiện” (lời cổ nhân)
     4.  Có  ý  kiến  rằng:  “Sức  mạnh  đồng  tiền  đã  hủy  hoại  nhân  cách giá  trị  đạo  đức
        con  người” (lời  nhận  định).

                                                                                 3 6 9
   365   366   367   368   369   370   371   372   373   374   375